Vòng đời tên miền Việt Nam .vn [CẬP NHẬT 2022]

Tác giả: Trần Thị Thúy
0 Bình luận

Tên miền là địa chỉ định danh của website trên internet. Tên miền Việt Nam do trung tâm internet Việt Nam – Vnnic cấp phát và quản lý. Cá nhân và doanh nghiệp được phép đăng ký và trả tiền để sử dụng website cho việc tạo lập web. Nhưng một tên miền sẽ có thời hạn đăng ký chứ không vĩnh viễn thuộc về một cá nhân nào. Sau khi hết hạn đăng ký tên miền sẽ có thời hạn chờ gia hạn tiếp hoặc trở về trạng thái tự do để người khác đăng ký tiếp tục sử dụng. Quy trình đó gọi là một vòng đời tên miền. Bài viết sau đây sẽ trình bày chi tiết về vòng đời tên miền Việt Nam .vn. Đây là một thông tin quan trọng mà những người đã, đang và sẽ sử dụng tên miền cần biết.

1. Giải thích thuật ngữ liên quan đến vòng đời tên miền .vn

  • Tên miền chưa đăng ký/ tên miền tự do: trạng thái tên miền chưa thuộc về ai. Các cá nhân, cơ quan, tôt chức có nhu cầu có thể tự do đăng ký sử dụng tên miền.
  • Tên miền đã đăng ký: trạng thái tên miền đã thuộc về một cá nhân/ tổ chức/doanh nghiệp. Người khác không thể đăng ký sử dụng tên miền.
  • Tên miền hết hạn: Tên miền hết thời hạn đăng ký sử dụng. Không thuộc về cá nhân, tổ chức nào. Đang trong thời hạn chờ gia hạn hoặc đăng ký mới.
  • Tên miền tạm ngừng hoạt động: Tên miền sau khi hết hạn không thể hoạt động trong 25 ngày. Đây là thời gian được chờ chủ đăng ký gia hạn tiếp trước khi trở về thành tên miền tự do.
  • Trạng thái xử lý thu hồi: Tên miền sau khi tạm ngừng hoạt động chuyển sang trạng thái thu hồi. Cơ quan quản lý tên miền sẽ thu hồi và không cho chủ thể gia hạn tên miền. Thời hạn này kéo dài 15 ngày. Sau 15 ngày tên miền trở thành tên miền tự do.

2. Vòng đời tên miền Việt Nam .vn

1. Tên miền tự do > 2. Tên miền đã đăng ký > 3. Tên miền hết hạn > 4. Tên miền bị tạm ngưng hoạt động (từ ngày 1 – ngày 25 sau hết hạn) > 5. Tên miền bị xử lý thu hồi (từ ngày 1 đến ngày 15 sau khi ngưng hoạt động) > 1. Tên miền tự do/ chưa đăng ký.

Trong khoảng thời gian 25 ngày bị tạm ngưng hoạt động chủ thể đã đăng ký tên miền có thể thực hiện gia hạn thêm thời gian sử dụng tên miền.

Thời gian 15 ngày xử lý thu hồi thì thao tác này không thể thực hiện. Cũng không cá nhân, tổ chức nào có thể đăng ký tên miền trong khoảng thời gian xử lý thu hồi. Bạn có thể duy trì tên miền tối thiểu là 1 năm, tối đa tùy vào nhu cầu của bạn

Trong khoảng thời gian từ khi tên miền chưa đăng ký đến khi tên miền hết hạn thì bản ghi tên miền có trên hệ thống DNS (Domain Name Server – hệ thống phân giải tên miền) quốc gia.

Trong khoảng thời gian sau khi hết hạn đến khi tên miền trở lại thành tên miền tự do thì tên miền bị xóa bản ghi trên hệ thống DNS quốc gia.

Tham khảo: Thủ tục đăng ký tên miền [HỒ SƠ + CÁC BƯỚC ĐK)

3. Lời kết

Trên đây là vòng đời tên miền Việt Nam .vn. Khoảng thời gian để một tên miền từ tự do đến khi có người đăng ký rồi lại trở về tự do. Dựa theo vòng đời được cập nhật mới nhất này thì bạn có thể gia hạn tên miền trong khoảng 25 ngày sau khi hết hạn. Và đăng ký mới lại tên miền sau khi hết hạn 40 ngày.

Mọi thông tin về tên miền để được tư vấn kỹ hơn vui lòng liên hệ thông tin sau

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

 Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002