Hackathon là gì? [KHÁI NIỆM, ƯU ĐIỂM, SỬ DỤNG]

Tác giả: Lê Thị Phương Lan
0 Bình luận

Bạn đang cần giải thích về chủ đề Hackathon là gì? Các thông tin liên quan của cuộc thi Hackathon? Hãy tham khảo bài viết sau đây của Nhân Hòa để có thêm những thông tin hữu ích nhé!

Contents

Hackathon là gì?

Hackathon là một thuật ngữ kết hợp giữa Hack và Marathon. Hack là từ thể hiện việc giải quyết cũng như xử lý vấn đề bằng cách sử dụng những phương pháp tối ưu, hiệu quả trong thời gian nhanh nhất có thể. Còn Marathon không chỉ mang nghĩa là một cuộc thi chạy mà nó còn mang nghĩa sự ganh đua giành giải thứ tự.

Vậy Hackathon không chỉ đơn giản là một cuộc thi phát triển phần mềm. Nó còn giống như một sự kiện lớn mà tại đó các chuyên gia lập trình phần mềm sẽ hợp tác với nhau để hoàn thành một dự án phần mềm nào đó trong khoảng thời gian ngắn.

Hackathon là gì?

Những dự án này có thể là ứng dụng điện thoại, phần mềm máy tính, hệ thống thông tin quản lý hay chỉ đơn giản là một địa chỉ Website,… Tuy nhiên nó cần phải thể hiện được ý tưởng sáng tạo, bứt phá thì mới có nhiều khả năng để lại được dấu ấn đối với người khác. Hãy lưu ý rằng bạn có thể lên ý tưởng, phác họa ý tưởng hoặc chuẩn bị bản vẽ thiết kế trước nhưng những khâu lập trình thì sẽ phải thực hiện tại cuộc thi.

Hiện nay, các cuộc thi Hackathon tại Việt Nam dường như cũng đang dần trở nên phổ biến. Không chỉ tại các doanh nghiệp lớn mà một số trường học cũng đã tổ chức để tìm kiếm được các tài năng. Đồng thời cũng để phát triển được hiệu suất của doanh nghiệp của doanh nghiệp và đóng góp sự phát triển kinh tế – xã hội.

>>> Xem thêm: LiteSpeed là gì – Tổng quan những điều [KHÔNG THỂ BỎ QUA]

Sản phẩm và ứng dụng nổi tiếng ra đời từ Hackathon là gì?

Hackathon được chứng tỏ là một chương trình, sự kiện tuyệt vời để sinh ra những ý tưởng sáng tạo mẫu sản phẩm dịch vụ công nghệ tiên tiến nâng tầm mới mẻ và lạ mắt.

Có thể thấy như một số ít tính năng phổ cập của Facebook đã được tăng trưởng trong những dự án bất động sản Hackathon, nút like, facebook chat đều được sáng tạo từ cuộc thi Hackathon.

Hay một ví dụ thành công xuất sắc gây quan tâm khác sinh ra vào năm 2010 đó là GroupMe – Ứng dụng gửi tin nhắn nhóm được ý tưởng lần tiên phong tại cuộc thi Hackathon TechCrunch Disrupt. Ngay sau khi tăng trưởng thành mẫu sản phẩm, GroupMe đã nhanh gọn lọt vào “ mắt xanh ” của Skype, mua lại với giá hơn 40 triệu USD.

Ưu điểm và nhược điểm của Hackathon là gì?

– Ưu điểm của Hackathon

Hầu hết các sự kiện Hackathon đều mang lại những sản phẩm tuyệt vời để áp dụng vào thực hiện. Thậm chí chúng còn đóng góp cho sự phát triển của kinh tế xã hội

Hackathon mở ra cơ hội kết nối những cá nhân sở hữu nền tảng kỹ thuật cao siêu lại gần nhau hơn. Từ đó cùng nhau bứt phá, tạo nên một đội ngũ hùng hậu có thể giải quyết các vấn đề, cho ra những sản phẩm giá trị

Các cuộc thi Hackathon không chỉ tiếp nhận những ý tưởng mới mà còn giúp những cá nhân tham gia phát huy tài năng, trau dồi thêm các kỹ năng làm nền tảng hỗ trợ cho nghề nghiệp trong tương lai

Bên cạnh đó, người tham gia còn có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kiến thức cùng những người tài giỏi, cùng chí hướng, đam mê về công nghệ thông tin

Ưu điểm và nhược điểm của Hackathon là gì?

– Nhược điểm của Hackathon

Việc hình thành ý tưởng để có thể vượt qua vòng 1 của Hackathon không hề đơn giản. Nhiều chuyên gia phải mất ăn mất ngủ để có được ý tưởng, nhưng đến khi phác thảo hoặc tiến hành tạo ra sản phẩm thì lại không khả thi

Trong khi việc sàng lọc, đánh giá các ý tưởng đó cũng chưa có tính chính thức, khó phân định được đâu mới là tiêu chuẩn chính của ban tổ chức. Những người tham gia vào Hackathon chịu rất nhiều áp lực, đặc biệt là những nhân viên tham gia sự kiện Hackathon của công ty

Hackathon đòi hỏi thời gian, chi phí và nhiều nguồn lực khác để tổ chức, không mang lại một nguồn lợi đảm bảo từ đầu tư.

Mọi cuộc thi diễn ra đều có những thứ bắt buộc chúng ta phải đánh đổi. Nhưng bù lại những kết quả, giá trị nhận được sau cuộc thi rất xứng đáng. Và cuộc thi Hackathon cũng không ngoại lệ. Nhờ cuộc thi, chúng ta đã phát hiện, khám phá được những ý tưởng tuyệt vời, gặp gỡ những con người tài năng và hơn hết là những sản phẩm ứng dụng hữu ích cho đời, góp phần nâng cao đời sống xã hội

>>> Xem thêm: File .htaccess là gì? Hướng dẫn cách dùng file .htaccess

Các thông tin đến cuộc thi Hackathon là gì?

Để tổ chức một cuộc thi Hackathon, ban tổ chức cần xác định đúng đắn mục đích của cuộc thi đó cùng với những quy định được thực hiện rõ ràng. Các thí sinh sẽ được thông báo về các công việc, quy định và phân bổ thời gian hợp lý để các thí sinh có sự chuẩn bị tốt nhằm tạo ra sản phẩm ấn tượng nhất có thể.

Một số người tham gia Hackathons với mục đích cộng đồng, tìm giải pháp cho các vấn đề như hệ thống giao thông công cộng, giáo dục và ứng phó với thảm họa.

Hay cuộc thi Hackathon được tổ chức bởi các “ông lớn”

tìm giải pháp cho các vấn đề như hệ thống giao thông công cộng, giáo dục và ứng phó với thảm họa.

Hay cuộc thi Hackathon được tổ chức bởi các “ông lớn” hàng đầu như Amazon, Google, Microsoft nhằm khuyến khích nhân viên tham gia phát triển sản phẩm mới, đột phá năng lực bản thân.

Ngôn ngữ lập trình Hackathon dành riêng cho việc tạo ra các ngôn ngữ lập trình hoặc khuôn khổ ứng dụng cụ thể như C++ hoặc .NET. Một số Hackathon khác chỉ mở cho các nhóm nhân khẩu học sinh sinh viên. 

Các thông tin đến cuộc thi Hackathon là gì?

– Chi tiết cuộc thi

Trong mỗi cuộc thi, có ba vòng chính:

+ Vòng 1 – Ý tưởng

Các đội sẽ tiến hành gửi cho ban tổ chức ý tưởng của sản phẩm. Nếu được đánh giá cao về tính sáng tạo, ứng dụng được vào thực tế, .. thì đội đó sẽ đi tiếp vào vòng 2

+ Vòng 2 – Tiêu điểm mã

Các đội tiếp tục tập trung tại một địa điểm để tiến hành code tập trung và biến những ý tưởng đó thành một sản phẩm cụ thể. Ở vòng này, giám khảo sẽ đánh giá sản phẩm cuối cùng. Đồng thời tham gia với vai trò cố vấn, giúp các đội định hướng và phát triển ý tưởng theo mục tiêu mà ban tổ chức đề ra

+ Vòng 3 – Thuyết trình sản phẩm

Bài thuyết trình cũng như demo sản phẩm mà  bạn đã tạo ra trước ban giám khảo và các đội khác. Sản phẩm đáp ứng được tiêu chí về sáng tạo và tính thực tế cao sẽ giành chiến thắng

Bên cạnh những ý tưởng công nghệ độc đáo và khác biệt. Yếu tố quyết định đến chiến thắng tại các cuộc thi Hackathon còn nằm ở khả năng phối hợp làm việc nhóm. Với quỹ thời gian khá eo hẹp, việc phối hợp, tung hứng giữa các thành viên sẽ giúp quá trình tạo ra sản phẩm diễn ra nhanh chóng, hạn chế tối đa những rủi ro đáng tiếc.

Cuộc thi Hackathon chỉ kéo dài từ một đến ba ngày, nên việc mở rộng ý tưởng cũng quan trọng không kém. Người tham gia cần chuẩn bị tâm thế ổn định, sức khỏe dẻo dai. Vì các lập trình viên có thể sẽ làm việc không ngừng nghỉ trong suốt thời gian diễn ra Hackathon.

>>> Xem thêm: Sandbox là gì? Hướng dẫn kích hoạt Sandbox trên Windows 10

Kết luận

Vậy là bạn đã có thêm nhiều thông tin và kiến thức bổ ích về chủ đề Hackathon là gì? Các thông tin liên quan của cuộc thi Hackathon. Hãy cùng Nhân Hòa đọc thêm nhiều bài viết hơn để có nhiều kiến thức thống kế hữu ích hơn nhé!

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Email: contact@nhanhoa.com 

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002