Phần mềm là gì – [NHỮNG DẠNG PHẦN MỀM PHỔ BIẾN NHẤT]

Tác giả: Hà Kiều Oanh
0 Bình luận

Một trong những thuật ngữ quen thuộc và được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hoặc học tập đó chính là phần mềm. Vậy bạn hiểu phần mềm là gì, chúng có chức năng ra sao và có các loại phần mềm nào? Hãy cùng Nhân Hòa đi vào tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Contents

1. Tìm hiểu tổng quan phần mềm là gì?

Phần mềm hay có tên gọi tiếng anh là Software, là từ viết tắt của cụm từ phần mềm máy (Computer Software).

Bạn có thể hiểu đơn giản, phần mềm là một tập hợp các tập tin có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, đảm bảo thực hiện một số nhiệm vụ, chức năng nào đó trên thiết bị điện tử.

Tất cả các chương trình máy tính hay tập tin, cụ thể như: các file mã nguồn viết bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình, các file dữ liệu (thư viện), các file hướng dẫn đều được hiểu là phần mềm.

Phần mềm chỉ hoạt động khi có phần cứng, cụ thể là máy tính, các thiết bị giải trí truyền thông, bộ điều khiển trên máy công cụ – ô tô. v.v.. Bạn có thể cài đặt tự động hoặc thực hiện theo dữ liệu, thông tin của việc thực thi nhiệm vụ.

Xem thêm: Phần mềm lấy số điện thoại từ comment facebook [TOP 5 PHẦN MỀM]

2. Phân loại các dạng phần mềm cơ bản

Phần mềm được chia ra thành 3 dạng cơ bản như:

+ Phần mềm hệ thống

+ Phần mềm lập trình

+ Phần mềm ứng dụng.

Phần mềm hệ thống

Trên máy tính, đây là dạng phần mềm chính và được sử dụng nhiều nhất. Phần mềm này sẽ chịu trách nhiệm kích hoạt phần cứng và điều khiển, điều phối hoạt động khi bạn mở máy tính. Một số dạng phần mềm hệ thống cơ bản là:

+ Hệ điều hành: Phần mềm này hoạt động như một giao diện cho phép người truy cập giao tiếp vs máy tính. Các hệ điều hành phổ biến hiện nay là: hệ điều hành máy tính Windows, Linux, Unix; Các trình điều khiển (driver); Hệ điều hành di dộng iOS, Android, Windows Phone,…

+ Bộ hợp dịch: Để chuyển các lệnh cơ bản của máy tính sang mẫu bit, chúng ta cần sử dụng bộ hợp dịch này. Các hoạt động cơ bản sẽ được xử lý nhờ các bit này.

+ Chương trình khởi động: Bạn có thể sử dụng lệnh ROM để tải chương trình khởi động vào bộ nhớ và thực hiện các lệnh khi bật máy tính.

Phần mềm lập trình

Một tập hợp hoặc tập hợp các công cụ giúp các nhà phát triển viết phần mềm hoặc chương trình khác thì được gọi là phần mềm lập trình. Chúng giúp những nhà phát triển tạo, gỡ lỗi và bảo trì phần mềm, ứng dụng hoặc chương trình.

Bạn hãy hiểu đơn giản, nhờ vào phần mềm này mà người dùng có thể dịch ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy.

Xem thêm: Giảm dung lượng video – [TOP +3 phần mềm CHẤT LƯỢNG NHẤT]

Phần mềm ứng dụng

Phần mềm ứng dụng là một tập hợp các chương trình được thiết kế để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể và không bị kiểm soát bởi hoạt động của máy tính. Bạn có thể cài đặt hoặc gỡ bỏ một cách dễ dàng đối với phần mềm ứng dụng.

Các loại phần mềm ứng dụng ưa thích hiện nay: Các phần mềm văn phòng (Microsoft Office, OpenOffice), trò chơi điện tử (game), các công cụ & tiện ích khác (ví dụ như phần mềm quản lý chi tiêu cá nhân, phần mềm quản lý công việc,…).

3. Lời kết

Nội dung bài viết trên đây là khái niệm phần mềm là gì cũng như phân loại các phần mềm đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Hi vọng những thông tin mà Nhân Hòa đã chia sẻ sẽ mang lại lợi ích cho các bạn, chúc các bạn thành công!

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

 Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002