Jesse Livermore là ai? [TOP 10+] Nguyên tắc đầu tư chứng khoán

Tác giả: Lê Thị Phương Lan
0 Bình luận

Jesse Livermore là ai? Đây là một người mà bạn không nên bỏ qua nếu tham gia thị trường tài chính. Một bài viết về Jesse Livermore chắc chắn sẽ giúp bạn trong thị trường tài chính. Những quan điểm này dù trải qua thời gian vẫn giữ nguyên được giá trị của nó. Hãy cùng Nhân Hòa tìm hiểu về nhân vật này nhé!

Contents

Jesse Livermore là ai?

Jesse Livermore là ai?

Jesse Livermore (26/7/1877 – 28/11/1940), ông nổi tiếng vào việc bán khống cổ phiếu vào những giai đoạn suy thoái 1907 và 1929. Trong khi hàng triệu nhà đầu tư thua lỗ giai đoạn khủng hoảng thì ông đã kiếm được những khoản lợi nhuận đáng kể.

Năm 14 tuổi ông đã làm việc trong ngành chứng khoán với nhiệm vụ trông coi bảng giá niêm yết tại công ty Payne Webber. Ông là người ghi chép tỉ mỉ, nhờ thương vụ cùng người bạn năm 15 tuổi và lãi ⅔ số tiền sau 2 ngày là 3,12 USD đã đưa ông đến sự nghiệp lâu dài.

Năm 20 tuổi ông đã bị cấm giao dịch ở các công ty vì thắng nhiều quá, nên 22 tuổi ông đã đến phố Wall. Ông đã trải qua nhiều đợt phá sản và trở lại giàu có nhanh chóng.

Ông đã tự sát ngày 28/11/1940 bằng một phát súng ở khách sạn Sherry Netherland, Manhattan. Ông đã để lại nhiều di sản lớn cho thế giới đầu tư về phương pháp giao dịch mà chúng ta còn dùng đến ngày nay.

>>> Xem thêm: Bluechip là gì? Có nên đầu tư cổ phiếu Bluechip hay không?

Tiểu sử cuộc đời của Jesse Livermore

Tiểu sử cuộc đời của Jesse Livermore

Livermore lớn lên trong một gia đình nghèo khó. Ông bắt đầu học đọc và viết khi mới hơn 3 tuổi. Năm 14 tuổi, ông buộc phải thôi học để phụ giúp gia đình tại nông trại. Thế nhưng, cậu bé Livermore không thể thích công việc này mà chỉ làm do sự ép buộc của người cha. Sau đó nhờ sự ủng hộ của mẹ, ông quyết định bỏ nhà ra đi.

Công việc đầu tiên của Livermore là theo dõi và cập nhật bảng giá niêm yết cho công ty Payne Webber. Tiền lương ông nhận được lúc đó chỉ vỏn vẹn 5 USD mỗi tuần. Tuy nhiên cũng từ chính số tiền 5 USD này đã giúp Livermore bước chân vào thị trường đầu tư tài chính, từng bước tạo dựng khối tài sản cả trăm triệu USD.

Khi mới lên 15 tuổi, Livermore đặt cược 5 USD vào Chicago, Burlington và Quincy Railroad. Khoản đặt cược này giúp ông thu về 3.12 USD đầu tiên. Cứ thế, cậu thanh niên Livermore tham gia đặt cược tại nhiều sòng bài khác tại Boston.

Đến năm 20 tuổi, chàng thanh niên Livermore đã tích lũy tới trên 10.000 USD. Thậm chí tới năm 22 tuổi, ông còn bị cấm tại tất cả các sòng bạc tại Boston. Đây chính là lý do ông tìm đến phố Wall để tìm kiếm hướng đầu tư mới. 

Nhờ vào khả năng nắm bắt tâm lý thị trường, Livermore sớm trở thành một trong những “con cáo già” của thị trường phố Wall. Khối tài sản của ông có lúc lên đến cả trăm triệu USD. 

Livermore từng 3 lần rơi vào tình thế phá sản. 

Lần thứ nhất và thứ là sai lầm khi đầu tư vào ngành bông, nhưng lần đó ông vẫn đủ sức gượng dậy. Lần thứ ba, ông lại tiếp tục đầu tư vào thị trường bông sau thế chiến thứ nhất. Tuy nhiên, lúc đó bộ nông nghiệp Mỹ lại tìm cách ngăn chặn hoạt động của Livermore khiến ông rơi vào tình thế phá sản lần ba.

Thế nhưng ở lần thứ ba này, ông không còn đủ sức để gượng dậy như 2 lần trước. Kết quả, ông phải đối mặt với khoản nợ khổng lồ ở tuổi 60. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến Livermore tìm đến con đường tự sát, bên cạnh lý do về mặt tâm lý.

>>> Xem thêm: Midcap là gì? Có nên đầu tư cổ phiếu Midcap không?

Các nguyên tắc đầu tư chứng khoán của Jesse Livermore

Các nguyên tắc đầu tư chứng khoán của Jesse Livermore

– Không có gì mới ở Wall Street. Điều đó không thể xảy ra vì đầu cơ cũng lâu đời như những ngọn đồi. Bất cứ điều gì xảy ra trong thị trường chứng khoán ngày hôm nay đã từng xảy ra trước đây và sẽ xảy ra một lần nữa

Điều này được khẳng định vậy là bởi vì thị trường chứng khoán được tạo thành từ tất cả các trader. Và bản chất con người không thay đổi theo thời gian. Đương nhiên sẽ có những hoàn cảnh khác nhau trong thị trường ngày nay so với gần trăm năm trước. Nhưng cách mọi người phản ứng với những thay đổi trên thị trường chứng khoán sẽ không bao giờ thay đổi

– Đừng giao dịch hàng ngày. Hãy giao dịch khi và chỉ khi thị trường thực sự cho thấy xu hướng đi lên hoặc đi xuống. Giao dịch theo xu hướng của thị trường. Nếu thị trường tăng thì nên mua, và thị trường giảm thì nên bán khống

– Đừng tin tưởng vào ý kiến của bản thân, chỉ vào lệnh sau khi thị trường đã xác nhận xu hướng bạn nghĩ là đúng

– Thị trường không bao giờ sai

– Số tiền thực sự tạo ra trong đầu tư sẽ thể hiện ngay ở những món lợi nhuận đầu tiên khi mới bắt đầu

– Chừng nào cổ phiếu vận động đúng hướng, thị trường vận động đúng hướng, thì bạn đừng vội vàng chốt lời

– Đừng bao giờ cho phép những hoạt động đầu tư mạo hiểm lan qua hoạt động đầu tư.

– Số tiền mất đi do đầu cơ là rất nhỏ so với số tiền mà những nhà đầu tư dành cho các thương vụ đầu tư khác

– Không bao giờ mua một cổ phiếu bởi vì nó đã giảm nhiều so với mức giá cao trước đó.

– Không bao giờ bán một cổ phiếu bởi vì giá nó đã lên quá cao

– Tôi sẽ mua cổ phiếu khi nó lên một mức cao mới, so với những nhịp điệu bình thường của nó

– Không bao giờ bình quân giá xuống

– Bản tính con người là kẻ thù lớn nhất của những nhà đầu tư trung bình hay nhà đầu cơ

– Sự mộng tưởng đầu tư luôn thành công là một thứ cần phải loại bỏ

– Những con sóng lớn cần thời gian để phát triển

– Không nên quá tò mò về lý do đằng sau chuyển động giá

– Theo dõi một vài mã chứng khoán cụ thể sẽ dễ dàng hơn khi theo dõi nhiều mã

– Nếu nhà đầu tư không kiếm được tiền từ cổ phiếu dẫn đầu thì cũng sẽ không kiếm được tiền từ nơi khác hay toàn bộ thị trường

– Những cổ phiếu dẫn đầu hôm nay, có thể chưa chắc là những cổ phiếu dẫn đầu vào 2 năm sau

– Không phải đồng loạt các cổ phiếu sẽ đi lên hoặc đi xuống cùng thị trường. Lí do là sẽ có những cổ phiếu trong các nhóm cụ thể sẽ đi ngược lại xu hướng chung thị trường

– Rất ít người có thể kiếm tiền bằng cách nghe theo lời khuyên của người khác. Hãy coi chừng thông tin nội bộ. Không có bữa trưa nào là miễn phí. Nếu kiếm tiền dễ dàng đến vậy không ai dại gì dâng tiền vào túi người khác

>>> Xem thêm: Cổ phiếu Penny là gì? Có nên đầu tư vào cổ phiếu Penny?

Kết luận

Jesse Livermore là một trong những nhà đầu cơ vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Ông đã sống theo đúng cách thức kinh doanh của mình và tiến hết sức lực về phía trước. Livermore cũng là một người rất nổi tiếng với nữ giới về vẻ ngoài bảnh trai và phong cách sống hào nhoáng trong giàu sang của mình. Hãy theo dõi các tin tức tiếp theo của Nhân Hòa để cập nhật nhiều kiến thức và thông tin thú vị hơn nhé!

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Email: contact@nhanhoa.com 

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002