Midcap là gì? Có nên đầu tư cổ phiếu Midcap không?

Tác giả: Lê Thị Phương Lan
0 Bình luận

Thị trường chứng khoán ngày nay có đa dạng các loại cổ phiếu mà nhà đầu tư có thể lựa chọn. Trong đó cổ phiếu Midcap là cái tên mà chắc hẳn nhiều người mới tham gia đầu tư sẽ chưa biết. Vậy cổ phiếu Midcap là gì? Có nên đầu tư vào loại cổ phiếu này không? Hãy cùng Nhân Hòa nắm rõ các thông tin trong bài viết này.

Contents

Midcap là gì?

Trên thị trường chứng khoán có 3 loại cổ phiếu mọi nhà đầu tư cần phải nắm rõ. Chúng bao gồm Large Cap (BLuechip), Midcap và Smallcap (Penny). Trong đó:

– Cổ phiếu Bluechip là những mã cổ phiếu chất lượng cao, do các công ty có vốn lớn phát hành

– Cổ phiếu Penny là cổ phiếu có mệnh giá rất thấp, do các công ty nhỏ phát hành

– Cổ phiếu Midcap là những mã cổ phiếu được phát hành bởi công ty có vốn hóa từ 1 đến 10 nghìn tỷ đồng

Midcap là gì?

Nếu như dòng Bluechip gây hấp dẫn bởi tính an toàn và thanh khoản cao thì Midcap được biết đến nhờ sự tăng trưởng tốt. Bởi vì các loại cổ phiếu này có mệnh giá vừa phải, được phát hành bởi các doanh nghiệp tiềm năng. Do đó, sức tăng trưởng của nó mạnh mẽ hơn Bluechip rất nhiều, thậm chí khoảng 20-30%.

Ngoài ra cổ phiếu Midcap cũng có độ an toàn hơn so với đầu tư cổ phiếu Penny. Nhờ vậy nó luôn là dòng cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn hiện nay.

>>> Xem thêm: Chơi chứng khoán là gì? [KIẾN THỨC CHO NGƯỜI MỚI]

Đặc điểm của cổ phiếu Midcap là gì?

Vì là một loại cổ phiếu dạng vừa nên Midcap không mang lại nhiều rủi ro như Smallcap hay có lợi nhuận ổn định như Bluechip.

Đặc điểm của cổ phiếu Midcap là gì?

Nếu bạn thấy xuất hiện nhóm cổ phiếu Midcap trên thị trường chứng khoán thì có thể ngầm hiểu đó là doanh nghiệp có quy mô vừa với mức vốn nhỏ nhưng dài hạn. Trong đó, có một số đặc điểm nhận dạng như sau:

– Vốn hóa thị trường ở mức trung bình

So với các cổ phiếu nhóm Largecap thì Midcap lại có giá trị vốn hóa nhỏ hơn, thường là trong khoảng 1-10 tỷ đồng

– Mức giá cổ phiếu ở tầm trung

Ở Việt Nam hiện nay, các cổ phiếu nhóm Midcap thường có giá trong khoảng 30-70.000VND. Bởi các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu Midcap dù có vốn trung bình nhưng hoạt động rất ổn định và tạo ra lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư

– Tiềm năng phát triển mạnh mẽ và lâu dài trong tương lai

Chỉ số doanh nghiệp tốt, có tiềm năng phát triển cùng với tăng trưởng doanh thu kép và lợi nhuận dương

– Doanh nghiệp có thị phần bền vững, lâu dài

Hầu hết các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu Midcap đều nằm trong lĩnh vực bất động sản, vận tải, điện hoặc các lĩnh vực trọng điểm của thị trường. Nhờ đó mà tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định

Ưu điểm và nhược điểm của cổ phiếu Midcap là gì?

– Ưu điểm của cổ phiếu Midcap

+ Có nền tảng cơ bản vững chắc, khả năng an toàn cao và rủi ro thấp

+ Có khả năng sinh lời hấp dẫn hơn cổ phiếu Bluechip

+ Giá cổ phiếu ở mức trung bình nên nhiều nhà đầu tư có thể dễ dàng mua được

+ Đây là cổ phiếu có đà tăng trưởng mạnh sau đại dịch Covid

+ Uy tín cao nhờ thông tin về doanh nghiệp, công ty, tổ chức được công khai, minh bạch, rõ ràng. Đồng thời biên độ dao động giá không quá cao

Ưu điểm và nhược điểm của cổ phiếu Midcap là gì?

– Nhược điểm của cổ phiếu MidCap 

+ Thị trường biến động liên tục nên rủi ro hơn cổ phiếu Bluechip

+ Vốn hóa thị trường trung bình nên dễ bị thao túng hơn so với nhóm vốn hóa thị trường lớn

Như vậy, mặc dù MidCap là cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng và thu hút lợi nhuận cao nhưng trong thị trường đầy biến động. Vì thế, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ khi tham gia giao dịch để tránh những rủi ro không mong muốn. 

>>> Xem thêm: Cổ phiếu Penny là gì? Có nên đầu tư vào cổ phiếu Penny?

Sự khác biệt giữa cổ phiếu Bluechip và cổ phiếu Midcap là gì?

Sự khác biệt giữa cổ phiếu Bluechip và cổ phiếu Midcap là gì?

Bluechip là cổ phiếu của những công ty có nguồn vốn mạnh, uy tín trên thị trường, tình hình tài chính vững mạnh. Thường là những cổ phiếu trụ, dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên đây không hẳn là những cổ phiếu hấp dẫn và mang tính đột biến. Những nhà đầu tư trung dài hạn sẽ quan tâm đến những cổ phiếu này nhất vì tính ổn định và giá trị lâu dài cổ phiếu mang lại.

Midcap là cổ phiếu của các công ty, doanh nghiệp có quy mô vừa phải, vốn hóa ở mức từ 1.000 tỷ đồng đến 10.000 tỷ đồng. Các cổ phiếu Midcap này có yếu tố cơ bản tốt, nền tảng công ty phát triển ổn định sẽ đem lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư.

Có nên đầu tư cổ phiếu Midcap không?

Có nên đầu tư cổ phiếu Midcap không?

Có thể thấy rằng, những cổ phiếu Midcap ở Việt Nam đều có nhiều tiềm năng và khả năng sinh lời cao, sức bật mạnh khi thị trường đi vào xu hướng tích cực.

Việc quyết định có nên đầu tư vào cổ phiếu Midcap trong thời gian này phụ thuộc vào yếu tố khách quan và chủ quan của chính nhà đầu tư. Nhưng sau rất nhiều ưu điểm, Midcap đã chứng minh cho nhiều người thấy nó là loại cổ phiếu phù hợp với bất cứ đối tượng nào. Từ những nhà đầu tư ngắn hạn cho đến dài hạn, hay đơn giản là những nhà đầu tư mới. Chỉ cần hãy bỏ thời gian nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp thật kỹ trước khi giao dịch thì có khả năng bạn sẽ thu được lợi nhuận rất lớn.

>>> Xem thêm: Long Short là gì? Phân biệt Long Position và Short Position

Những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu Midcap là gì?

Có nên đầu tư cổ phiếu Midcap không?

Khi tham gia đầu tư vào nhóm cổ phiếu Midcap sẽ mang đến nhiều cơ hội sinh lời nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro thua lỗ. Do vậy, người chơi cần lưu ý những điểm quan trọng sau:

– Lựa chọn chiến lược đầu tư dài hạn

– Quản lý tài chính hiệu quả, phân chia tiền vào nhiều mã. Việc này nhằm giảm thiểu rủi ro thị trường tác động, làm sụt giảm giá cổ phiếu gây tổn thương cho người chơi. Không vay tiền cho đầu tư chứng khoán mà cần có kế hoạch tài chính, sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi, đầu tư lâu dài mang lại lợi nhuận ổn định

– Tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ, đặt ra giới hạn an toàn để mua – bán cổ phiếu kịp thời. Tránh để sóng thị trường dẫn dắt, khiến bạn không kịp đối phó với những biến động quay đầu bất thường, khó kiểm soát

– Đầu tư cổ phiếu Midcap khá an toàn, nhưng người chơi cần cẩn trọng việc kiểm tra thông tin doanh nghiệp, đánh giá thị trường. Tìm hiểu kỹ về mã cổ phiếu trước khi quyết định xuống tiền. Đánh giá cao tài chính công ty, phân tích và tổng hợp tin tức từ nhiều nguồn để có nhận định chính xác nhất

– Ổn định tâm lý khi tham gia đầu tư cổ phiếu. Nhà đầu tư không nên để các yếu tố biến động ngắn hạn, thông tin nhiễu loạn ảnh hưởng đến đến quyết định giao dịch

Kết luận

Trên đây là thông tin về cổ phiếu Midcap là gì trong chứng khoán mà Nhân Hòa muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn. Đừng quên cập nhật nhanhoa.com để cập nhật nhiều thông tin hữu ích hơn nhé!

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Email: contact@nhanhoa.com 

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002