Backlink là gì? Tại sao backlink đặt biệt quan trọng trong SEO?

Tác giả: Trần Thị Thúy
0 Bình luận

Backlink là yếu tố quan trọng khi tối ưu Seo website. Về Seo là gì chúng tôi đã có một bài viết chi tiết tại đây. Vì thế bài viết này sẽ làm rõ backlink là gì? Và tại sao backlink lại quan trọng.

Contents

backlink là gì1. Backlink là gì?

Backlink là liên kết dẫn từ trang bên ngoài về website chính của bạn. Bao gồm các website, blog, trang báo điện tử, mạng xã hội,…

Giả sử có 2 trang web là A và B. Khi người dùng truy cập vào trang web B, nhấn vào 1 liên kết sau đó được dẫn về website A. Thì liên kết đó được gọi là backlink của trang web A.

2. 3 mô hình triển khai backlink phổ biến

Backlink là đặt liên kết ở một trang khác để nó trỏ về website của mình. Nhưng không phải đặt như thế nào cũng được. Người làm SEO cần nghiên cứu cách đặt backlink hiệu quả vừa đáp ứng thuật toán của Google vừa không gây khó chịu cho người dùng. Có 3 mô hình triển khai backlink phổ biến như sau.

2.1. Mô hình Pyramid Link

Pyramid Link là cách đặt backlink theo dạng kim tự tháp phân tầng. Các backlink ở tầng thấp sẽ trỏ đến các backlink ở tầng cao hơn. Ở điểm cao nhất là website chính.

mô hình backlink

2.2. Mô hình Wheel Link

Backlink Wheel Link là cách triển khai backlink theo dạng bánh xe. Tất cả các trang sẽ được liên kết tới website chính và 2 website khác để tạo thành 1 bánh xe. Khi đó các website vệ tinh sẽ đều trỏ về website chính theo một vòng tròn khép kín.

2.3. Mô hình backlink Star – Ngôi sao

Khi chọn triển khai backlink theo mô hình ngôi sao bạn sẽ đặt các site vệ tinh xung quanh website chính. Mỗi site vệ tinh sẽ đặt đơn độc, không liên quan đến nhau, không trỏ chéo sang nhau và không trỏ về bất cứ website nào khác.

3. Tại sao backlink lại quan trọng trong SEO

SEO là tối ưu hóa website để trang web có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Có nhiều tiêu chí để chuẩn SEO và giới chuyên môn đánh giá backlink là một tiêu chí quan trọng. Lý do được đưa ra như sau.

3.1. Backlink giúp tăng thứ hạng website

Backlink là liên kết đặt ở website khác. Nghĩa là khi có nhiều backlink nghĩa là có nhiều trang gợi ý người dùng tìm đến trang web của bạn. Nếu trang đặt backlink có chất lượng tốt thì backlink càng có giá trị cao. Backlink giống như một phiếu bầu để tăng khả năng được xếp hạng cho website.Số lượng backlink chất lượng tỷ lệ thuận với lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên.

3.2. Backlink giúp tăng traffic cho website

Traffic hiểu đơn giản là lượng người dùng truy cập website. Backlink giúp điều hướng người dùng từ trang này đến trang khác. Với mỗi click của người dùng vào backlink là trang web đã có thêm 1 lượt traffic. Vì thế backlink giúp kéo thêm nhiều traffic cho website. Từ đó tăng nhận diện thương hiệu cho trang và kích thích tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

3.3. Tăng khả năng nhận diện của website với Google bot

Một trong những tiêu chí quan trọng để website nhanh được Google index đó là URL thân thiện với Google bot. Vì như thế các bot sẽ quét và nhận diện URL nhanh hơn. Các URL mới trên trang cũng được ưu tiên index hơn.

Khi bạn nhận được backlink từ các trang uy tín thì công cụ tìm kiếm sẽ phát hiện nội dung trên trang nhanh hơn.

Xem thêm: Cách index bài viết lên Google [HƯỚNG DẪN CHI TIẾT]

4. Các loại backlink phổ biến nhất hiện nay

4.1. Backlink từ trang mạng xã hội

Social Media Profile Backlink là liên kết trỏ về website được đặt trong hồ sơ, thông tin của các trang mạng xã hội. Dạng backlink này giúp mở rộng nhận diện thương hiệu. Khẳng định tên tuổi của website trên các nền tảng social. Hỗ trợ SEO maps và SEO tại địa phương rất hiệu quả.

4.2. Backlink dưới phần comment

Bất kỳ nền tảng nào cho phép bình luận thì bạn cũng có thể đặt backlink. Tuy nhiên nên hạn chế số lượng backlink ở phần comment để tránh bị đánh giá là link spam. Ưu tiên chọn những diễn đàn có phần bình luận chất lượng để đặt link một cách khéo léo.

4.3. Backlink từ các trang web 2.0

Một số trang web 2.0 có chất lượng cao nhất hiện nay:

https://blogger.com/

https://wordpress.com/

https://www.wix.com/

https://www.weebly.com/

https://www.tumblr.com/

https://medium.com/

https://flickr.com/

Đây là những trang cho phép người dùng tạo tài khoản và có sẵn một giao diện gần giống website để chia sẻ nội dung miễn phí. Vì thế được nhiều người truy cập thường xuyên. Bạn có thể tận dụng lợi thế này để tạo ra những backlink chất lượng nhất.

phân loại backlink

4.4. Backlink từ guest post

Guest post là những bài viết gợi ý dẫn về website của bạn nhưng được đăng lên một trang web khác. Mục đích của guest post là giới thiệu thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ,…

Để có những guest post chất lượng bạn thường phải trả phí. Vì thế hãy nhớ tìm những website phù hợp và kiểm soát được số lượng và chất lượng của guest post.

4.5. Backlink từ các trang báo điện tử

Khi đó chủ website sẽ mua vị trí đặt backlink trên các site báo điện tử. Bởi đây là những trang có lượng truy cập lớn và độ uy tín cao. Tuy nhiên các trang báo điện tử thường có rất nhiều link trỏ ra ngoài. Vì thế backlink dạng này chỉ giúp tăng nhận diện thương hiệu chứ không có quá nhiều lợi ích về mặt SEO.

4.6. Backlink từ trang Private Blog Network

Private Blog Network là những trang được tạo ra để đặt backlink. Hệ thống trang càng lớn càng đa dạng thì backlink càng có chất lượng cao, SEO càng hiệu quả. Bạn có quyền kiểm soát 100% với lượng backlink. Có toàn quyền tùy chỉnh link bất cứ lúc nào.

5. Cách chọn backlink chất lượng

Tầm quan trọng của backlink khiến nó được rất nhiều người quan tâm. Nhưng không phải ai cũng biết cách chọn 1 backlink chất lượng. Nếu mới tìm hiểu về backlink thì bạn nên nhớ những tiêu chí sau.

  • Chọn backlink từ nhiều nguồn khác nhau
  • Tránh nhồi nhét backlink một cách mất tự nhiên
  • Chọn những trang web có chung chủ đề, chung đối tượng người dùng để đặt backlink
  • Ưu tiên chất lượng backlink hơn số lượng
  • Lựa chọn tên miền liên quan. Ưu tiên backlink trên website có điểm đánh giá tên miền cao.
  • Ưu tiên bài viết cụ thể liên quan
  • Sử dụng anchor text chính xác

6. Cách kiểm tra backlink bằng webmaster tool

Bước 1: Truy cập link: https://search.google.com/search-console

Sau đó nhập tên website cần kiểm tra backlink

Bước 2: Nhấn vào “Total Links” để xem tất cả các link trỏ về website của bạn.

Bạn có thể xem trực tiếp trên web hoặc tải về tệp báo cáo dưới dạng .CSV.

7. Lời kết

Tóm lại backlink là một liên kết trỏ về website từ một website, fanpage, trang báo, mạng xã hội,…Dù xu thế làm SEO không backlink đang dần khẳng định được hiệu quả nhưng backlink vẫn rất quan trọng khi tối ưu hóa website. Hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan và chi tiết nhất về backlink là gì.

nhanhoa

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

 Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002