Bài viết chuẩn SEO là gì? Cách tạo ra 1 bài viết chuẩn SEO top 1

Tác giả: Trần Thị Thúy
0 Bình luận

Bài viết chuẩn SEO là gì? Có phải cứ copy nội dung, nhét từ khóa vào là thành chuẩn SEO. Có phải cứ top 1 là chuẩn SEO? Có phải cứ có nội dung xong dùng thủ thuật SEO là đã chuẩn? Giải đáp các câu hỏi đó trong bài viết sau.

Contents

bài viết chuẩn seo là gì1. Bài viết chuẩn SEO là gì?

Trước khi đi đến khái niệm bài viết chuẩn seo, chúng ta bóc tách từng khái niệm nhỏ hơn dưới đây.

1.1. SEO là gì?

SEO là cụm từ viết tắt của Search Engine Optimization nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Điển hình nhất là bộ máy tìm kiếm của Google.

Hiểu đơn giản thì Google có một bộ quy tắc so sánh, đánh giá và xếp hạng các website. SEO là quá trình tối ưu một website để đáp ứng các quy tắc đó. Mục đích là để trang web có thứ hạng cao trên danh sách kết quả tìm kiếm.

Chi tiết: SEO là gì? Tổng hợp kiến thức SEO mà SEOER cần biết

1.2. Chuẩn SEO là gì?

 Như vậy, chuẩn SEO là cách tối ưu website sao cho được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Đồng thời đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Google có thuật toán riêng và các “tiêu chí” riêng để chuẩn SEO. Muốn có website hay bài viết chuẩn SEO thì phải đáp ứng các “tiêu chí” này. 

1.3. Khái niệm bài viết chuẩn SEO là gì

“Bài viết chuẩn SEO là bài viết có nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng internet và hình thức đáp ứng được tiêu chuẩn SEO của công cụ tìm kiếm”

Mục đích chính khi tạo ra các bài viết chuẩn SEO là có top trên kết quả Search Engine. Từ đó thu hút click của người dùng từ trang tìm kiếm vào website.

2. Tầm quan trọng của một bài viết chuẩn SEO

Có hai cách để một bài viết nằm trên top Google. Cách 1 là chạy quảng cáo từ khóa. Khi đó trước bài viết có từ “Quảng cáo” như sau.

seo là gìVới cách này, bạn mất tiền quảng cáo. Tắt quảng cáo là bài viết và website cũng mất top.

Một bài viết chuẩn SEO thì khác. Bạn không cần mất tiền để bài viết có top 1. Dĩ nhiên là thứ hạng có thể thay đổi. Nhưng chi phí lâu dài sẽ rẻ hơn quảng cáo rất nhiều.

Ngoài ra còn các lợi ích khác như.

2.1. Tiếp cận khách hàng tốt hơn

Nếu bạn kinh doanh tên miền, còn gì tuyệt hơn khi khách hàng tìm “mua tên tiền ở đâu” và website của bạn đứng ở top 1? Bạn không cần tốn tiền quảng cáo mà vẫn có thể tiếp cận khách hàng cực kỳ tốt. Thứ hạng càng cao thì cơ hội bán hàng và tăng doanh thu càng cao

2.2. Tạo thương hiệu cho doanh ngiệp

Mỗi ngành hàng thường có một nhóm từ khóa dịch vụ riêng. Sức mạnh của website đến từ việc có những bài viết chuẩn SEO và phủ sóng được hết nhóm từ khóa đó. Bất kỳ khi nào khách hàng khi tìm kiếm luôn thấy tên website của bạn ở top đầu.  Đây là cách làm marketing  hiệu quả để tăng nhận diện thương hiệu lâu dài.

2.3. Tăng giá trị của website

Bài viết chuẩn SEO mang lại giá trị thực cho người dùng. Nó chứa câu trả lời cho nội dung tìm kiếm. Khách hàng cần click vào web để tìm kiếm thông tin. Càng nhiều lượt click thì Google đánh giá website càng cao.

3. Các bước tạo nên một bài viết chuẩn SEO

Nếu SEO đơn giản là “copy rồi nhét từ khóa là xong” thì có lẽ các doanh nghiệp không cần mất tiền đi tìm Seoer giỏi. Vì quy trình tạo nên một bài viết Seo chuẩn phải qua các bước sau. Dù là bài 500 từ hay 3000 từ.

– Nghiên cứu từ khóa 

– Xây dựng layout bài viết 

– Tối ưu bài viết để “chuẩn SEO” 

– Đăng tải bài viết

3.1. Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Từ khóa là gì?

Từ khóa chính là câu hỏi hoặc các cụm từ mà người dùng gõ trên thanh công cụ tìm kiếm. Ẩn sâu dưới mỗi từ khóa là dụng ý tìm kiếm. Bao gồm tìm hiểu thông tin, đọc review, mua hàng,…

Mỗi từ khóa gồm 2 phần: phần từ khóa gốc + phần bổ nghĩa

Trong đó phần bổ nghĩa chứa ý định tìm kiếm. Ví dụ như “là gì”, “cách làm”, “tốt nhất”, “giá mua”, “rẻ nhất”, “uy tín”,…Mỗi từ khóa có 1 mục đích tìm kiếm khác nhau. Vì thế cần những bài viết khác nhau để đáp ứng mục đích đó.

các bước tạo nên bài viết chuẩn seoCông cụ nghiên cứu từ khóa

Ở bài viết này, do nội dung khá dài nên Nhân Hòa sẽ chỉ dừng lại ở mức giới thiệu công cụ. Về cách dùng từng công cụ mọi người tìm đọc ở các bài viết sau nhé! 

GG keyword planner 

Công cụ này của Google và hoàn toàn miễn phí. Nó cho phép bạn tìm kiếm từ khóa theo thời gian, gợi ý từ khóa, tìm kiếm xu hướng từ khóa,…

Ahref

Đây có lẽ là công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến nhất mà bất kỳ Seoer nào cũng thành thạo. Nó không chỉ giúp tìm kiếm từ khóa, gợi ý bộ từ khóa liên quan mà còn giúp bạn kiểm tra thứ hạng bài viết, phân tích website của đối thủ. 

GG suggestion 

 Đây là phần hiển thị miễn phí của Google, nó dựa vào xu hướng tìm kiếm của từ khóa để gợi ý những từ khóa phổ biến nhất. Bạn có thể gõ từ khóa muốn SEO lên google sau đó xem gợi ý tìm kiếm trực tiếp trên trang. 

GG search console 

Google search console chủ yếu cho bạn biết vị trí từ khóa, số lần hiển thị và tỷ lệ nhấp chuột vào từng từ. Công cụ này có một yếu điểm là nó chỉ hiển thị kết quả tối đa của 1000 từ khóa. Tuy nhiên Nhân Hòa nghĩ như vậy là đủ để  bạn tiến hành chọn lọc rồi.

Các bước nghiên cứu từ khóa 

Sau khi đã có các từ khóa chúng ta phải nghiên cứu và chọn lọc ra từ khóa chính để tạo ra 1 bài viết chuẩn chỉnh nhất. Bạn có thể làm theo cách sau. 

B1: Liệt kê danh sách từ khóa chính 

Công cụ gợi ý vài nghìn từ khóa khác nhau. Bạn chỉ nên chọn những từ khóa chính phù hợp với website, ngành hàng của bạn. Khi đó từ bài viết chúng ta có thể tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cho website và đơn hàng.  Đây chính là phần “từ khóa gốc” ở cấu trúc từ khóa. 

B2: Tìm kiếm từ khóa phụ

Sau khi có từ khóa gốc, chúng ta đi liệt kê các từ khóa phụ. Tạo ra bằng cách thêm các tiền tố hoặc hậu tố chứa mục đích tìm kiếm của người dùng.

B3: Chia bảng từ khóa theo ý định tìm kiếm

Có 3 mục đích tìm kiếm thường thấy: ý định tìm kiếm thông tin, ý định tìm review, ý định mua hàng. Đôi khi cùng 1 từ bạn cũng có thế viết cho cả 3 dạng bài này 

Ví dụ ở bài viết này với từ khóa “ bài viết chuẩn SEO” ta có thể viết cả 3 bài “ Bài viết chuẩn SEO là gì?” – Đáp ứng mục đích tìm kiếm thông tin. “ Mẫu bài viết chuẩn SEO – đáp ứng mục đích tìm review”. “Viết bài chuẩn SEO giá rẻ uy tín nhất” đáp ứng mục đích mua hàng. 

B4: Chọn từ khóa để viết bài chuẩn SEO 

– Chọn từ khóa có lượt tìm kiếm vừa phải : tránh cạnh tranh quá cao khó leo top. Công cụ sẽ thông kê được lượt tìm kiếm cho mỗi từ khóa. Nên chọn volume từ 500 – 1000 là ổn. 

– Ưu tiên từ khóa dài: từ khóa dài dễ leo top hơn từ khóa ngắn bởi người dùng sẽ muốn tìm kỹ cái họ thắc mắc chứ không gõ cụt ngủn mỗi từ khóa chính. 

– Tập trung từ khóa có khả năng chuyển đổi: từ khóa chuyển đổi là từ khóa đáp ứng ý định mua hàng. Các từ thường có trong cụm từ khóa này là “khuyến mãi”, “giá rẻ”, “tốt nhất”,… 

3.2. Bước 2:  Xây dựng khung (dàn ý)  bài viết 

 Khung bài viết xác định rõ viết bài này để làm gì? đáp ứng nhu cầu gì? giải quyết vấn đề gì? Chỉ như thế bạn mới đưa ra được đề bài đúng, và các phần của bài viết sẽ nhằm mục đích giải quyết vấn đề này. 

Dàn ý của một bài viết chuẩn SEO cũng gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. Tuy nhiên so với một bài văn thì bố cục bài viết chuẩn SEO sẽ khác 1 chút và có cách tối ưu riêng cho từng phần. Cụ thể như sau. 

a. Mở bài

Gồm 3 phần: tiêu đề, meta description (mô tả) và mục lục

Tiêu đề

Một tiêu đề chuẩn SEO thường có độ dài từ 60 – 70 ký tự, chưa từ khóa chính và từ khóa càng xuất hiện đầu càng tốt. Tiêu đề nên có gây được sự tò mò, lôi cuốn để kích thích người đọc.

Có 4 loại tiêu đề với mức độ rõ ràng tăng dần: dạng câu hỏi, dạng cẩm nang hướng dẫn, dạng chỉ tên, dạng liệt kê top list. Để ra 1 tiêu đề hay bạn có thể thêm các từ đắt như bí kíp, tuyệt chiêu, tốt nhất, mới nhất,..

Meta description (Mô tả bài viết)

Mô tả bài viết là dòng xuất hiện ngay sau tiêu đề trên Google. Mục đích là khái quát được toàn bài viết. Kích thích trí tò mò của người đọc. Để đáp ứng về kỹ thuật của Google Bot thì phần mô tả cần đáp ứng các tiêu chí sau 

– Có độ dài từ 120 – 180 ký tự, 70 ký tự đầu tiên ưu tiên chứa từ khóa và xuất hiện càng gần về phía bên trái càng tốt. 

– Trong phần mô tả, nên lặp 1 lần từ khóa chính, 1-2 lần từ khóa phụ hoặc 1 lần từ khóa chính, 1 lần từ khóa về thương hiệu, 1 từ khóa liên quan. 

Mục lục bài viết 

Để Google đánh giá cao hơn thì bài viết nên có mục lục. Khi đó Google Bot sẽ quét được tổng quan nội dung của bài viết nhanh hơn, dễ dàng hơn. Cả người dùng cũng dễ tìm được nội dung muốn đọc hơn. Từ đó bài viết cũng như website được đánh giá cao hơn. 

b. Thân bài

Mỗi đoạn văn sẽ có 1 thẻ Headline (Tiêu đề) và H lớn hay H nhỏ sẽ tùy thuộc vào ý nghĩa của đoạn văn. Cụ thể như sau. 

Nội dung các thẻ H 

– H2 thứ nhất: chứa thông tin quan trọng nhất 

– H2 thứ hai: chứa thông tin quan trọng trung bình 

– H2 thứ ba: chưa thông tin ít quan trọng nhất 

– Các thẻ H3 dùng để bổ trợ nội dung cho H2, H4 để bổ trợ nội dung cho H3. 

Nội dung thẻ Headline (Tiêu đề) của bài viết chuẩn SEO

Tối ưu các thẻ H 

Một bài viết chuẩn SEO nên có ít nhất 2 thẻ H2. Trong đó thẻ H2 thứ nhất  chứa từ khóa chính. Thẻ H2 thứ 2 chứa từ khóa phụ và các thẻ H khác chứa từ khóa liên quan. 

Việc sắp xếp các thẻ H như vậy khiến bài viết trở nên logic hơn. Đẩy nội dung quan trọng nhất lên trước giúp tối ưu hành vi tìm kiếm của khách hàng. Dù họ có thoát trang thì cũng đã tìm được nội dung muốn tìm. Từ đó tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng sẽ cao hơn. 

Lưu ý khi viết thân bài 

– Tập trung nội dung các đoạn nhằm giải quyết “tiêu đề”, không lan man, lạc đề

– Mỗi đoạn văn chỉ nên có từ 2-3 câu để tránh quá dài gây cảm giác nhàm chán khi đọc 

– Sau mỗi đoạn văn dài từ 200 – 250 từ nên có hình ảnh mô tả để mắt người đọc được thư giãn. 

– Mỗi câu văn cũng không nên quá dài. Tối ưu nhất là dưới 20 từ tránh cảm giác hụt hơi khi đọc 

– Mật độ từ khóa so với độ dài đoạn văn nên chiếm từ 1-3%. Bạn nên cài các từ khóa này vào bài viết 1 cách tự nhiên nhất để tránh cảm giác khó chịu cho người đọc. 

– Nên có các liên kết dẫn đến nội dung liên quan để kích thích click và kéo dài thời gian người đọc ở trên web. 

c.  Kết bài 

Kết bài của một bài viết chuẩn SEO  là 1 đoạn văn ngắn có độ dài từ 80 đến 150 từ. Mục đích là tóm tắt lại  nội dung của bài viết  và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết đó. Việc nhắc lại từ khóa ở phần này là vô cùng quan trọng và bạn cũng nên tận dụng phần này để nhắc đến thương hiệu cũng như thêm các link để điều hướng người dùng.  Nếu bạn đang bán hàng thì phần này nên có link khuyến mãi hoặc thông tin liên hệ của bạn. Đặc biệt quan trọng đấy, đừng quên nhé! 

3.3. Bước 3:  Tối ưu bài viết chuẩn SEO 

a. Tối ưu hình ảnh 

– Đặt title (tiêu đề) hình ảnh chứa từ khóa cần SEO, tiêu đề nên đặt không dấu và mỗi từ cách nhau bằng dấu “_”

– Chọn định dạng hình ảnh được google index bao gồm: đuôi jpg, png, gif. Ưu tiên dùng đuôi ảnh .jpg

– Chọn dung lượng ảnh dưới 1Mb để có tốc độ load nhanh và nét nhất. 

– Google ưu tiên hình ảnh unique và tự thiết kế. Tuyệt đối không nên lấy hình ảnh của đối thủ 

– Khi hiển thị ảnh ở bài viết nên căn giữa và có mô tả ảnh

– Về kích thước hình ảnh: Đối với Featured image: 1200 x 628 pixels, ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 pixels (chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 pixels) 

b. Tối ưu hiển thị bài viết

Các từ khóa nên in đậm và được làm nổi bật 1 cách tự nhiên. Cả  bài viết nên được căn đều 2 bên. Không nên có nhiều hơn 1 phông chữ và nhiều hơn 2 màu chữ trong 1 bài viết. Cỡ chữ được khuyên dùng cho 1 bài viết chuẩn SEO là 14. 

c. Tối ưu link

Tối ưu link gồm 2 phần là Internal link (link nội bộ) và External link (link bên ngoài). Cả 2 link này đều có vai trò quan trọng trong một bài viết chuẩn SEO 

Internal link là liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng 1 website. Mỗi bài viết nên có tối thiểu 3 liên kết nội bộ trỏ đến các bài viết khác liên quan một cách hợp lý. Không nên lạm dụng và chèn bừa bãi link, tránh gây rối bài viết, vi phạm mục “tối ưu hiển thị”

cách tạo ra bài viết chuẩn seoExternal link là liên kết ngoài trang, trỏ từ website của bạn sang 1 website khác. Mỗi bài viết bạn nên có tối thiểu 1 liên kết ngoài, tuy nhiên nên chọn những nguồn website chính thống, web lớn như Google, wiki,.. Tuyệt đối tránh dẫn link từ website đối thủ nhé! 

d. Tối ưu tỷ lệ nhấp chuột (CTR)

CTR viết tắt của Click Through Rate nghĩa là tỷ lệ nhấp chuột.  Để tối ưu được hành động này của khách hàng bạn cần chú ý vài điều sau đây 

– Chèn link khéo léo, không gây khó chịu cho người đọc 

– Link được chèn liên quan đến nội dung bài viết 

– Vị trí đặt link không che mất  nội dung bài viết

– Có Call to Action (Câu kêu gọi hành đọc) rõ ràng, ngắn gọn

– Vị trí của  thông tin liên hệ được đặt hợp lý, không che nội dung bài viết 

3.4. Bước 4:  Đăng tải bài viết 

a. Lưu ý trước khi đăng bài 

– Đọc lại bài viết

– Soát lỗi chính tả, lỗi hiển thị. 

– Chưa công khai bài viết ngay khi đăng, bạn nên chọn chế độ “xem trước” để đọc và soát lại bài viết nhiều lần trước khi public

– Check lại hình ảnh thumbnail để chắc chắn đúng kích thước, hình ảnh hiển thị đúng nội dung bài viết. 

– Check lại tiêu đề ảnh, phần mô tả hình ảnh trong bài viết

b. Lưu ý sau khi  đăng bà

Bạn cần quảng bá bài viết trên các kênh sau để tối ưu hóa SEO cho bài viết. Việc này giúp Google Bot nhanh chóng index bài viết của bạn. Một vài nền tảng nên chia sẻ bài viết gồm

– Facebook: Khi chia sẻ bài viết trên Facebook cần ngắn gọn, nêu rõ 3 yếu tố Who (bài viết dành cho ai), What (bài viết nói về cái gì), Why (tại sao cần đọc bài viết này). Sau đó đính kèm bằng link bài viết trên web. 

– My Google business: Giống như fanpage nhưng là nền tảng của Google.

– Email Marketing: Tạo một chiến dịch email marketing. Gửi cho người đọc từng phần nội dung hữu ích kèm link bài viết trên website để kích thích người dùng truy cập web. 

– Google Search Console: Công việc này khá  đơn giản, bạn chỉ cần copy URL bài viết > paste vào thanh kiểm tra URl > Chọn yêu cầu Index

Việc này giúp Google index bài viết nhanh hơn. Lý do cần index và cách index đọc tại bài: Cách index bài viết lên Google [NHANH NHẤT]

4. Checklist bài viết chuẩn SEO

Bao gồm các tiêu chí bạn cần kiểm tra để bài viết “chuẩn SEO” về cả nội dung và hình thức.

4.1. Bài viết chuẩn SEO là bài viết có nội dung hữu ích

Nội dung hữu ích là nội dung không copy, mang đến giá trị thực sự cho người đọc. Google Bot đủ thông minh để nhận ra các bài viết copy paste, và chắc chắn bài đó sẽ không được đánh giá cao.

4.2. Bài viết dài sẽ được đánh giá cao hơn

Thật vậy, google đánh giá những bài viết dài thường chứa nhiều thông tin hữu ích. Các bài viết nếu muốn chuẩn SEO ít nhất đạt tối thiểu 1000 từ. Chính vì vậy nếu có khả năng tổng hợp bạn nên viết 1 bài thật dài, đầy đủ thông tin để người đọc không cần tiếp tục tìm kiếm nữa. Tuy nhiên, không phải cứ dài là top 1. Vì quan trọng nhất là “hữu ích với người dùng”.

4.3. Tối ưu hiển thị trên điện thoại di động

Người dùng di động chiếm 80% lượt tìm kiếm. Nên bạn cần tối ưu hiển thị bài viết của mình trên mobile. Đảm bảo tính dễ đọc, hình ảnh sắc nét, bố cục rõ ràng. 

4.4. Liên tục cập nhật bài viết

Content thay đổi theo giờ và vị trí trên Google cũng vậy. Bạn cần theo dõi chỉ số bài viết trên các trang tìm kiếm để có thay đổi kịp thời. Cập nhật hoặc xóa các content lỗi thời. Cập nhật link mới, đi lại backlink, chỉnh tiêu đề theo năm mới nhất,… 

5. Lời kết

Tóm lại, bài viết chuẩn seo quan trọng nhất là đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Mang đến nội dung giá trị, hữu ích. Đáp ứng được thuật toán xếp hạng của Google. Trên đây là những tiêu chí để tạo ra một bài viết chuẩn SEO như thế. Chúc bạn áp dụng hiệu quả.

nhanhoa

+ Fanpage:https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường:https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002