CDN là gì – Khi nào NÊN dùng CDN?

Tác giả: Hà Kiều Oanh
0 Bình luận

Chắc hẳn cụm từ CDN đã không còn quá xa lạ với những người thường xuyên làm việc với website. Vậy bạn hiểu CDN là gì, ưu điểm của chúng ra sao, cách thức hoạt động như thế nào, hãy cùng Nhân Hoà đi vào tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Contents

1. Tìm hiểu CDN là gì?

Tên đầy đủ của CDN đó chính là Content Delivery Network. Bạn có thể hiểu đơn giản, đây là một mạng lưới máy chủ lưu giữ bản sao của các nội dung tính bên trong Website và phân phối đến nhiều máy chủ PoP (Points of Present). Thông qua PoP, dữ liệu sẽ tiếp tục gửi đến người dùng cuối nhờ vào mạng lưới máy chủ CDN được đặt ở khắp nơi trên toàn cầu. 

Bản sao nội dung trên máy chủ gần nhất sẽ thông qua CDN và được trả về cho người dùng khi họ truy cập Website.

Ngoài server gốc (chẳng hạn bạn đang sử dụng VPS), khi ứng dụng CDN thông qua các điểm truy cập hay các server hỗ trợ khác người dùng có thể tiếp cận nội dung website một cách nhanh chóng.

Do đó, khi lượt truy cập tăng cao trong cùng một thời điểm, bạn sẽ điều phối và quản lý tốt hơn lượt truy cập vào website.

2. Lợi ích khi sử dụng CDN là gì?

Sau khi nắm rõ định nghĩa CDN là gì, hãy cùng theo dõi phần tiếp theo của bài viết, Nhân Hoà sẽ chia sẻ đến bạn những ưu điểm tuyệt vời khi sử dụng.

Tăng tốc lượt truy cập

Website của bạn sẽ có thể truy cập nhanh hơn đối với các người dùng ở xa máy chủ của website vì tính chất các PoP CDN trải dài trên khắp các châu lục.

CDN của bạn càng có nhiều PoP ở nhiều quốc gia khác nhau thì càng có lợi trong việc tăng tốc website toàn cầu.

Tiết kiệm chi phí

Chi phí tiết kiệm ở đây là chi phí băng thông. Giả sử máy chủ hoặc gói host của bạn chỉ hỗ trợ một khoảng băng thông cho phép mỗi tháng nhất định thì khi hết bạn sẽ cần mua thêm hoặc nâng cấp băng thông. Thay vì bạn mua thêm băng thông ở host thì hãy dùng CDN sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.

Tiết kiệm băng thông cho máy chủ gốc

Băng thông từ mạng của máy chủ gốc chỉ tốn một lần xử lý đó là chấp nhận request từ các PoP CDN, sau đó các lượt truy cập từ người dùng sẽ chỉ truy cập vào nội dung trên CDN nên máy chủ gốc sẽ không tốn thêm.

Chỉ khi nào bạn tiến hành xóa các bản lưu nội dung trên CDN thì các PoP CDN sẽ tiến hành lấy nội dung lần nữa thì mới tốn thêm.

Tiết kiệm dung lượng

CDN sẽ giúp tiết kiệm được dung lượng lưu trữ cho máy chủ khi bạn sử dụng phương thức Push CDN vì mọi thứ đã được upload lên thẳng máy chủ CDN.

Tuy nhiên để an toàn bạn nên lưu lại nội dung ở một nơi nào đó đề phòng dịch vụ CDN có vấn đề.

Khi nào nên dùng CDN?

CDN có rất nhiều lợi ích khi sử dụng và nó là một trong những yêu cầu mà nhiều website phải sử dụng. Nhưng không phải website nào cũng cần thiết để sử dụng, mà CDN chỉ thật sự hữu ích khi:

+ Máy chủ của website đặt xa người dùng.

+ Lượt truy cập lớn tốn nhiều băng thông.

+ Có nhiều lượt truy cập trên nhiều quốc gia khác nhau.

+ Khi sử dụng kỹ thuật Load Balancing FailOver.

3. CDN hoạt động như thế nào?

Để có cái nhìn tổng quan hơn về CDN là gì, Nhân Hoà xin giới thiệu đến bạn cách thức hoạt động của CDN, hãy cùng theo dõi nhé.

Chắc hẳn đã có không ít lần các bạn nghe đến khái niệm không gian số (cyberspace) nhưng lại không hình dung được chúng là gì.

Trong hệ thống mạng lưới server, server gần nhất với máy tính phát ra yêu cầu sẽ đảm nhiệm việc xử lý yêu cầu đó. Bằng việc lưu lại các thông tin tạm thời ở mọi nơi trong hệ thống thay vì lưu tập trung trong 1 server, băng thông tải sẽ được cân bằng hơn. Việc này làm giảm vấn đề phát sinh lúc trước như thời gian tải trang chậm, trình duyệt bị treo, dịch vụ bị gián đoạn.

4. Một số hình thức CDN

Khi sử dụng một số dịch vụ CDN (không tính CloudFlare hay các dịch vụ proxy CDN tương tự) thì bạn sẽ thấy họ có hỗ trợ một số kiểu sử dụng CDN bao gồm:

Pull HTTP/Static

Kiểu này nghĩa là bạn khai báo tên miền của website cần sử dụng CDN hoặc IP của máy chủ. Sau đó các PoP CDN sẽ tự động truy cập tới website theo tên miền đó và tự lưu lại bản sao toàn bộ nội dung tĩnh bên trong website (các hình ảnh, tập tin CSS, tập tin Javascript, Flash, Video,….). Và sau đó bạn có thể truy cập một tập tin nào đó trên website với đường dẫn CDN mà họ cung cấp hoặc sử dụng một tên miền riêng cho CDN.

POST/PUSH/PUT/Storage CDN…

Cái này có thể được gọi với nhiều cái tên khác nhau. Nhưng nó có một điểm chung là thay vì các PoP CDN sẽ tự thu thập nội dung ở website thì bạn sẽ tải thẳng các nội dung cần phân phối qua CDN lên máy chủ của họ qua các giao thức phổ biến như FTP hoặc HTTP. Thường thì hiện nay họ hỗ trợ FTP là nhiều nhất.

Và với phương thức phân phối này, bạn sẽ có thể tiết kiệm được không gian lưu trữ trên máy chủ vì không có lưu gì ở đó cả.

Streaming CDN

Mặc dù các kiểu CDN ở trên đều có hỗ trợ tập tin video nhưng nó lại không hỗ trợ phát live trực tiếp video (streaming). Vì vậy phương thức này sẽ giúp CDN phân phối nội dung streaming từ máy chủ và sau đó nó phân phối lại cho người dùng xem để tiết kiệm băng thông từ máy chủ streaming gốc. Hoặc bạn có thể lựa chọn cách tải thẳng nội dung streaming lên máy chủ CDN giống như Push CDN.

5. Lời kết

Hy vọng những thông tin giải đáp CDN là gì? Những ý nghĩa của CDN sẽ giúp bạn bổ sung thêm kiến thức hữu ích. Nhân Hòa luôn sẵn sàng trao đổi và đón nhận những thông tin kiến thức mới đến từ bạn.

Quý khách hàng có nhu cầu đăng ký tên miềnđăng ký email doanh nghiệphosting wordpress giá rẻvps giá rẻssl… xin vui lòng đăng ký tại Nhân Hòa để được hưởng ưu đãi giá rẻ nhất. Trân trọng!

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Tel: 0915221384 – Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002