Tổng quan về vòng đời tên miền Việt Nam [Quan Trọng]

Tác giả: Hà Kiều Oanh
0 Bình luận

Hầu hết tất cả các tên miền có thể được đăng ký trong khoảng thời gian từ 1-10 năm và phải tuân theo một vòng đời được xác định trước. Bạn hiểu vòng đời tên miền là gì, Vòng đời tên miền Việt Nam như thế nào, hãy cùng Nhân Hoà tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Contents

1. Tìm hiểu tên miền Việt Nam là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu về vòng đời tên miền Việt Nam, bạn cần nắm rõ khái niệm tên miền Việt Nam là gì?

Như đã biết, tên miền là địa chỉ duy nhất của một website trên internet, đóng vai trò là một địa chỉ tĩnh. Để khi bạn muốn truy cập một website bất kỳ, bạn không cần phải nhập vào thanh URL một chuỗi số dài địa chỉ IP mà thay vào đó, bạn có thể truy cập tên miền của website đó.

Tên miền Việt Nam là tên miền do Trung tâm Internet VN – VNNIC (tổ chức quản lý tài nguyên Internet quốc gia tại Việt Nam) chịu trách nhiệm quản lý và cung cấp cho người dùng. Đây là dạng tên miền có phần định danh (phần đuôi) là .vn ở sau cùng và đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 3166. Được tổ chức liên hợp quốc phân bổ, xác định là chủ quyền quốc gia Việt Nam trên mạng Internet.

2. Lợi ích khi tìm hiểu về vòng đời tên miền Việt Nam

Bạn có thể toàn quyền sở hữu sản phẩm khi bạn mua sản phẩm đó, nhưng sẽ ngoại trừ trường hợp khi bạn mua tên miền.

Khi mua tên miền thì việc toàn quyền sở hữu chỉ có hiệu lực tương ứng với số thời gian bạn bỏ tiền ra mua, ví dụ 1 năm, 2 năm,… Khi hết thời gian sử dụng bạn cần thực hiện gia hạn tên miền, nếu không gia hạn thì tên miền đó sẽ “tự do” chuyển nhượng cho bất kì ai có nhu cầu sử dụng sau khi họ mua nó.

Vì vậy bạn cần hiểu rõ về vòng đời tên miền Việt Nam để tránh tình trạng tên miền bị thu hồi và bán cho người khác.

Xem thêm: Vòng đời tên miền quốc tế – Địa chỉ mua tên miền quốc tế [Tìm Hiểu]

3. Trạng thái của vòng đời tên miền Việt Nam?

Vòng đời tên miền Việt Nam gồm có 6 giai đoạn như sau:

Trạng thái tên miền tự do

Ở giai đoạn này, tên miền đang ở trạng thái tự do, chưa được đăng ký bởi bất kỳ cơ quan, tổ chức hay cá nhân nào và bạn có thể đăng ký khi tên miền ở trạng thái này.

Bạn có thể dễ dàng đăng ký được tên miền tại các đăng ký tên miền. Giá của tên miền được niêm yết rõ ràng, cụ thể.

Trạng thái tên miền đã đăng ký

Tên miền đã được chọn mua, đăng ký và sử dụng bởi các cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân.

Gia hạn/Duy trì tên miền

Khi bạn đăng ký, mua thành công thì ngay sau đó, bạn cần phải duy trì tên miền trong tối thiểu 1 năm. Ngoài ra, người dùng có thể gia hạn thêm 1 năm sử dụng tên miền ngay sau khi đăng ký.

Tên miền phải được duy trì ngay sau khi đăng ký. Thời gian bạn được phép đăng ký mua tối đa là 10 năm, và tối thiểu là 1 năm. Khi tên miền hết hạn, chủ thể có 25 ngày để tiếp tục nộp phí gia hạn tên miền, bạn không được phép đổi nhà đăng ký.

Lưu ý: Khi tên miền hết hạn, người dùng sẽ có 25 ngày để tiếp tục nộp phí gia hạn domain. Tên miền đã được duy trì có thể được sử dụng để làm website, blog, email … tùy theo mục đích của người dùng.

Trạng thái tạm ngừng hoạt động

Giai đoạn tiếp theo trong vòng đời tên miền Việt Nam đó là tên miền tạm ngừng hoạt động. Tên miền sẽ tạm ngừng ngay từ ngày hết hạn đến ngày thứ 25 sau khi hết hạn.

Trạng thái xử lý thu hồi

Sau 25 ngày ở trạng thái tạm dừng hoạt động, nếu chủ thể đăng ký tên miền không nộp phí duy trì, tên miền sẽ được chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi. Trong thời gian này, nếu muốn cũng không thể gia hạn được nữa. Quy trình thu hồi tên miền như sau:

Lưu ý vòng đời tên miền Việt Nam

+ Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày tên miền chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi, Nhà đăng ký quản lý tên miền thực hiện các thủ tục hành chính xác nhận xử lý thu hồi tên miền.

+ Sau 15 ngày, kể từ ngày tên miền chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi và có xác nhận về việc không nộp phí duy trì tên miền từ Nhà đăng ký quản lý tên miền (thông báo trực tuyến qua “Danh sách các tên miền không nộp phí duy trì” có chữ ký số của Nhà đăng ký), tên miền sẽ được xử lý thu hồi.

+Sau khi xem xét nếu thấy tên miền bị thu hồi không thuộc các trường hợp vi phạm quy định đăng ký tên miền “.VN” tại Điều 6, Thông tư 24/2015/TT-BTTTT, tên miền được đưa về trạng thái tự do để cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký sử dụng.

+ Tên miền ở trạng thái này chủ thể không thể gia hạn tên miền.

Thu hồi tên miền

Việc xử lý đưa tên miền về trạng thái tự do được thực hiện theo nguyên tắc ngẫu nhiên, tự động trong khoảng thời gian không quá 15 ngày kể từ ngày được xử lý thu hồi.

Như vậy, tên miền không được gia hạn sẽ trở về trạng thái tự do, sẵn sàng chờ đăng ký và nếu được đăng ký sử dụng, nó sẽ bắt đầu một vòng đời tên miền Việt Nam mới.

Xem thêm: Tên miền có tối đa bao nhiêu ký tự – [QUY TẮC CHUẨN CHỌN TÊN MIỀN]

4. Địa chỉ mua tên miền Việt Nam uy tín nhất

Tất cả những gì bạn có đối với địa chỉ website sẽ là những địa chỉ IP khó hiểu và khó nhớ nếu không có hệ thống tên miền.

Nhân Hòa là nhà đăng ký tên miền quốc gia .vn chính thức của Trung tâm Internet Việt Nam – VNNIC, thuộc bộ thông tin và truyền thông. Dịch vụ Backorder domain của Nhân Hòa sẽ theo dõi vòng đời tên miền Việt Nam và đăng ký ngay lập tức tên miền cho khách hàng khi tên miền chuyển sang trạng thái tự do.

5. Lời kết

Nhân Hòa mong rằng đã mang tới cho các bạn những thông tin hữu ích về vòng đời tên miền Việt Nam. Nếu có nhu cầu tìm hiểu và đăng ký tên miền, hãy liên hệ với chúng tôi. Ngoài dịch vụ đăng ký tên miền, Nhân Hòa còn rất nhiều dịch vụ khác liên quan đến HostingVPS,… là một trong những công ty cung cấp dịch vụ phần mềm lớn và nổi tiếng hiện nay. Chúng tôi cam kết đem đến sự hài lòng cho Quý khách hàng bằng chất lượng dịch vụ và lòng tận tụy.

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Tel: 0915221384 – Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002