Cách đăng ký Bộ Công Thương cho website CẬP NHẬT 2022

Tác giả: Trần Thị Thúy
0 Bình luận

Khi lướt đến cuối mỗi trang web, đặc biệt là website thương mại điện tử bạn thường thấy logo đã thông báo Bộ Công Thương. Việc này chứng tỏ website đã khai báo với BCT và được Bộ cấp phép kinh doanh. Làm tăng uy tín của thương hiệu và nhận được nhiều sự tin tưởng của khách hàng. Với một số website thì việc đăng ký này là bắt buộc. Nếu bạn cũng muốn có một logo xác nhận như thế dưới website thì theo dõi bài sau. Chúng tôi sẽ chỉ cách đăng ký Bộ Công Thương cho website nhanh và dễ nhất.

Contents

1. Đăng ký website với Bộ Công Thương để làm gì

  • Xác minh cá nhân, tổ chức điều hành website có tuân thủ theo các quy định kinh doanh thương mại điện tử của pháp luật.
  • Tăng uy tín của website khi người dùng truy cập. Bởi khi đã được thông báo thì mọi thông tin của doanh nghiệp đã được xác thực.
  • Phân biệt website chính thức của doanh nghiệp với các trang web giả mạo. Bởi muốn khai báo thì phải có thông tin hồ sơ doanh nghiệp.
  • Một số website bắt buộc phải đăng ký với Bộ Công Thương. Nếu không sẽ bị phạt hành chính hoặc cấm hoạt động website vĩnh viễn.
  • Theo Nghị định số 52 / 2013 / NĐ – CP ban hành ngày 16 / 05 / 2013 , thông tư số 47 / 2014 / TT – BCT ban hành ngày 05 / 12 / 2014 , và Nghị định số 185 / 2013 / ND – CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại . . . ban hành ngày 15 / 11 / 2013 , yêu cầu tất cả các website hoạt động trong lĩnh vực TMĐT đều phải thông báo hoặc đăng ký với BCT nếu không sẽ bị phạt từ 10 – 100 triệu đồng.

2. Những trường hợp nào phải đăng ký website với Bộ Công Thương

2.1. Website thương mại điện tử

Theo quy định của Bộ Công Thương, tất cả các website trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ, giao kết hợp đồng, dịch vụ bán hàng và sau bán hàng đều phải đăng ký website với Bộ.

2.2. Website đấu giá trực tuyến

Website đấu giá trực tuyến là website thương mại điện tử cung cấp giải pháp cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tổ chức đấu giá cho hàng hóa của mình trên đó.

2.3. Sàn thương mại điện tử

Ví dụ như shopee, tiki, lazada, tiktokshop. Là những trang web cho phép cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp không phải chủ sở hữu trang web có thể tiến hàng quy trình mua bán sản phẩm, dịch vụ.

2.4. Trang web đăng tin quảng cáo, website khuyến mại

Cụ thể là các trang web rao vặt miễn phí, các trang thực hiện khuyến mãi dịch vụ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Nơi có các mã giảm giá để người dùng tải và sử dụng. Ví dụ như muachung, hotdeal,…

3. Quy định đăng ký website với Bộ Công Thương

  •  Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng phải thông báo với Bộ Công Thương thông qua công cụ thông báo trực tuyến trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử;
  • Thông tin phải thông báo bao gồm:

a) Tên miền của website thương mại điện tử;

b) Loại hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên website;

c) Tên đăng ký của thương nhân, tổ chức hoặc tên của cá nhân sở hữu website;

d) Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;

đ) Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức; hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;

e) Tên, chức danh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đại diện thương nhân, người chịu trách nhiệm đối với website thương mại điện tử;

g) Các thông tin khác theo quy định của Bộ Công Thương.

(Trích điều 53 về thủ tục thông báo thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo Nghị định số 52 / 2013 / NĐ – CP)

Ngay sau khi được xác nhận đăng ký, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sẽ được gắn lên trang chủ biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Bộ Công Thương công bố danh sách các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký, chấm dứt hoặc bị hủy bỏ đăng ký trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

(Trích điều 59 chương 4 Nghị định số 52 / 2013 / NĐ – CP)

4. Phí đăng ký thông báo website với Bộ Công Thương

Phí đăng ký, phí thông báo website với Bộ Công Thương là miễn phí. Tuy nhiên nếu không đăng ký sẽ bị phạt

5. Không đăng ký website với Bộ Công Thương phạt bao nhiêu?

 Cá nhân, tổ chức sử dụng website để bán hàng, kinh doanh phải có trách nhiệm đăng ký website tại trang web chính thức của Bộ Công Thương là www.online.gov.vn.

Đối với hành vi không đăng ký, thông báo với Bộ Công Thương sẽ bị xử pjatj theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

5.1. Xử phạt từ 1.000.000đ đến 5.000.000 đồng với

  • Website thương mại điện tử bán hàng: không nộp bổ sung hồ sơ khi thông báo theo quy định pháp luật. Không thông báo sửa đổi bổ sung với các cơ quan nhà nước khi thông tin website có thay đổi
  • Đối với website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: không thực hiện bổ sung hồ sơ khi đăng ký theo quy định pháp luật. Hoặc thực hiện quy cách công bố thông tin không đúng quy định

5.2. Xử phạt 5.000.000đ đến 10.000.000đ với

  • Hành vi không cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về website khi thông báo với cơ quan nhà nước
  • Nội dung thông tin của website không đúng với nội dung thông tin đã đăng ký trước đó với cơ quan nhà nước.

5.3. Xử phạt từ 10.000.000đ đến 20.000.000đ

  • Cá nhân, thương nhân không thông báo về việc tạo dựng nên website thương mại điện tử bán hàng. Hoặc không thực hiện thông báo sửa đổi, bổ sung khi thay đổi thông tin.

5.3. Xử phạt từ 20.000.000đ đến 30.000.0000đ

Hình thức xử phạt áp dụng với các hành vi sau đây

  • Không thực hiện hoạt động đăng ký khi tạo dựng website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
  • Không thực hiện thủ tục đăng ký lại website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi tiến hành nhận chuyển nhượng lại website từ chủ sở hữu trước.
  • Thực hiện hành vi cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khác với nội dung hồ sơ đăng ký website.
  • Khi thực hiện hoạt động đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử mà cố tình khai báo hoặc cung cấp các thông tin không đúng sự thật.
  • Có hành vi giả mạo thông tin (thông tin cá nhân, thương nhân, tổ chức, thông tin liên hệ, địa chỉ hoặc trụ sở,…) khi thực hiện hoạt động đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
  • Sau khi nhận được thông báo chấm dứt hoạt động đăng ký hoặc bị hủy bỏ đăng ký từ Bộ Công thương mà vẫn cố tình tiếp tục hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trên website đó.

5.4. Đình chỉ hoạt động 6 đến 12 tháng

Áp dụng với các cá nhân, thương nhân cố tình tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần. Đây là hình thức xử phạt bổ sung cùng với phạt hành chính.

6. Quy trình đăng ký website với Bộ Công Thương

Bước 1: Đăng nhập hệ thống online.gov.vn

  • Đăng ký tài khoản trên trang online.gov.vn. Bộ Công Thương sẽ xét duyệt tài khoản và phản hồi qua email. Nếu tài khoản được duyệt thì có thể dùng để đăng ký.

  • Điền tài khoản và mật khẩu đăng nhập. Sau đó nhấn “Đăng nhập”

Lưu ý: Tài khoản của thương nhân, cá nhân là Mã số thuế tương ứng. Mật khẩu là tự đăng ký khi tiến hành đăng ký tài khoản.

Bước 2: Tiến hành thông báo website với Bộ Công Thương

  • Chọn menu “Thông báo website” phía bên trái. Chọn mục “Thêm mới thông báo website”. Hoặc chọn biểu tượng thông báo trong mục Liên kết nhanh.

Bước 3: Nhập thông tin về website

  • Tải lên logo website
  • Chọn loại hàng hóa dịch vụ phù hợp. Nếu không có sẵn chọn “Khác”
  • Tải lên tài liệu đính kèm: Bao gồm giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép đầu tư (đối với thương nhân). Bản scan quyết định thành lập đối với tổ chức, bản scan chứng minh nhân dân với cá nhân.

Bước 4: Gửi hồ sơ thông báo website với Bộ Công Thương

Nhấn nút “Gửi hồ sơ” để hoàn tất đăng ký Bộ Công Thương cho website.

Bộ Công Thương công bố danh sách các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác. Khi được xác nhận đăng ký, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sẽ được gắn lên trang chủ biểu tượng đăng ký.

Xem thêm: Quy trình cách đăng ký website (tên miền) với Bộ Công thương [Hướng Dẫn]

7. Lời kết

Bài viết trên là tổng hợp điều kiện, quy định và cách đăng ký Bộ Công Thương cho website. Lưu ý việc này là bắt buộc với website thương mại điện tử. Nếu trốn tránh không đăng ký hoặc cố tình đăng ký sai. Sẽ bị xử phạt tối đa 30.000.000đ hoặc chấm dứt hoạt động 1 năm. Bạn cũng không mất chi phí cho việc đăng ký, thông báo website với Bộ Công Thương. Vì thế hãy thực hiện càng sớm càng tốt.

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002