Trình duyệt web là gì – [ĐỊNH NGHĨA, GIAO THỨC, CHỨC NĂNG]

Tác giả: Hà Kiều Oanh
0 Bình luận

Bạn có thể đi đến mọi nơi trên internet, xem văn bản, hình ảnh hay video từ mọi nơi trên thế giới thông qua trình duyệt web. Vậy trình duyệt web là gì, chúng hoạt động như thế nào, các trình duyệt web phổ biến hiện nay là gì, hãy cùng Nhân Hòa tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Contents

1. Trình duyệt web là gì?

Trình duyệt web hay còn gọi là trình duyệt hoặc công cụ tìm kiếm, bạn có thể hiểu đơn giản đây là một ứng dụng được tạo ra nhằm mục đích hỗ trợ người dùng tìm kiếm truy cập thông tin trên World Wide Web (www).

Chúng lấy thông tin từ các phần khác của web và hiển thị trên máy tính để bàn hoặc thiết bị di động của bạn. Bạn có thể đi đến mọi nơi trên internet, xem văn bản, hình ảnh hay video từ mọi nơi trên thế giới thông qua trình duyệt web.

Trình duyệt web đọc định dạng HTML để hiển thị khi bạn nhập các địa chỉ website lên thanh công cụ trình duyệt và đưa bạn đến trang web mà bạn mong muốn.

Xem thêm: Cách tạo trang web – [HƯỚNG DẪN CHI TIẾT]

2. Giao thức được sử dụng cho Trình duyệt web là gì?

Để hiểu rõ hơn Trình duyệt web là gì, hãy cùng Nhân Hòa đi vào tìm hiểu về giao thức được sử dụng nhé.

Giao thức được trình duyệt web sử dụng phổ biến là HTTP, đây là một giao thức truyền siêu văn bản. Các trình duyệt web sử dụng giao thức HTTP có thể gửi thông tin đến các máy chủ web, cũng như lấy các trang web về một cách đơn giản.

Nhiều trình duyệt cũng hỗ trợ các kiểu URL khác và giao thức tương ứng, như gopher: cho Gopher (một giao thức siêu liên kết có thứ bậc), ftp: cho FTP (giao thức truyền file), rtsp: cho RTSP (giao thức streaming thời gian thực), và https: cho HTTPS (một phiên bản được mã hoá SSL của HTTP).

3. Những chức năng của trình duyệt web

Cùng với những đặc điểm chức năng kể trên, trình duyệt web còn cung cấp thêm các chức năng truy cập nhanh, lưu trữ thông tin duyệt web. Hơn thế nữa, web tài khoản mật khẩu và cá nhân hoá hoạt động của bạn… cũng được lưu lại tại lịch sử trình duyệt.

Giao diện cũng sẽ được hiển thị khác nhau tùy vào trình duyệt, nhưng chúng đều sử dụng chung một ngôn ngữ và có chức năng giống nhau, cụ thể như:

+ Ô tìm kiếm: Đây là một chức năng tìm kiếm được tích hợp trong thanh địa chỉ.

+ Ô đường dẫn: Một ô đường dẫn phía trên cho phép hiển thị Url trang đích mà người dùng đang truy cập.

+ Nút trang chủ: Được sử dụng để đưa người dùng trở lại trang web mặc định của họ; cùng một trang tải khi trình duyệt được mở lần đầu tiên.

+ Các nút điều hướng: Các nút back, stop refrest…. giúp người dùng có thể thực hiện các thao các duyệt web nhanh

+ Thanh bookmark: Giúp người dùng lưu lại các trang web đã từng truy cập. Giúp người dùng thực hiện truy cập vào các lần tiếp theo nhanh hơn.

+ Hộp thoại cài đặt: Gần như tất cả các trình duyệt hiện đại ngày nay đã di chuyển các tùy chọn và tính năng nâng cao ở góc trên bên phải hoặc bên trái của cửa sổ trình duyệt để giúp người dùng dễ thực hiện và tìm kiếm hơn.

Xem thêm: HTML là gì [ĐỊNH NGHĨA, CẤU TRÚC, NGUYÊN TẮC HĐ]

4. Lưu ý để trình duyệt web hoạt động

Trình duyệt cần một máy tính, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng đáp ứng các yêu cầu hệ thống với kết nối Internet hoặc mạng nội bộ hoạt động cho phép trình duyệt kết nối với các máy tính khác. Nếu không có kết nối Internet, bạn sẽ gặp lỗi.

Trong khi sử dụng trình duyệt có thể gặp nhiều lỗi khác nhau. Thông thường, bạn sẽ nhận được mã trạng thái HTTP do lỗi. Ví dụ: trong khi duyệt, bạn có thể gặp lỗi 404, cho biết trang bạn đang cố truy cập không còn tồn tại.

5. Các trình duyệt web phổ biến nhất hiện nay

Sau khi đã tìm hiểu tổng quan trình duyệt web là gì, Nhân Hòa sẽ giới thiệu đến bạn những trình duyệt web được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Cốc Cốc

Cốc Cốc nổi tiếng với cái tên “trình duyệt dành cho người Việt” do nó sở hữu những tính năng độc đóa phục vụ riêng cho nhu cầu người dùng tại Việt Nam như: Chỉnh sửa chính tả, truy cập Facebook, tải video từ bất kì trang web nào, tăng tốc download…

Trình duyệt này được công chúng đánh giá cao và được sử dụng phổ biến.

Link tải: https://coccoc.com/

Google Chrome

Nhờ vào tốc độ xử lý web nhanh cùng với xuất xừ từ Google, đây là trình duyệt web được rất nhiều người sử dụng.

Chrome hỗ trợ hầu hết các ngôn ngữ ở trên thế giới và tương thích với mọi loại hệ điều hành, mọi thiết bị. Điểm cộng của trình duyệt web này là mỗi tab duyệt web đều được xử lý riêng biệt, giúp bạn có thể làm việc trên nhiều website cùng lúc.

Link tải: https://www.google.com/chrome/

Safari

Đối với các thiết bị đến từ Apple như iPhone, Macbook, iMac, Mac Mini thì không còn xa lạ gì với trình duyệt Safari.

Safari có độ ổn định cao và bảo mật tốt đủ để đáp ứng được người dùng.

6. Lời kết

nhanhoa

Hầu hết các trình duyệt web chính cho phép người dùng sửa đổi trải nghiệm của họ thông qua các tiện ích mở rộng. Mong rằng với bài viết trên đây của Nhân Hòa, bạn đã hiểu rõ hơn về trình duyệt web là gì cũng như có những sự lựa chọn riêng cho chính bản thân, giúp việc lướt web đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng hơn.

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

 Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002