Hợp đồng điện tử có giá trị pháp lý không? [CĂN CỨ PHÁP LÝ]

Tác giả: Trần Thị Thúy
0 Bình luận

Hợp đồng điện tử là tiện ích mới trong giao dịch thương mại, dân sự hiện nay. Rất nhiều doanh nghiệp đã thay thế hoàn toàn hợp đồng giấy thành hợp đồng điện tử. Vậy theo pháp luật thì hợp đồng điện tử có giá trị pháp lý không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau.

Contents

hợp đồng điện tử1. Hợp đồng điện tử là gì?

“Hợp đồng điện tử là loại hợp đồng mà các bên thỏa thuận về việc xác lập, thay đổi hay là chấm dứt quyền nghĩa vụ được gửi đi, nhận lại và được lưu trữ trên các phương tiện điện tử như công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, quang học và các phương tiện điện tử khác”

Trích điều 33 Luật giao dịch điện tử 20005. Tài liệu chính thức của pháp luật Việt Nam về cách tạo lập và sử dụng hợp đồng điện tử.

Một vài phương tiện điện tử để gửi thông điệp dữ liệu của hợp đồng điện tử như chứng từ điện tử, thư điện tử, điện tín, điện báo, fax, email,…

Hợp đồng điện tử khác với hợp đồng truyền thống vì hai ý sau. Thứ nhất, khác biệt về hình thức phát sinh trong quá trình gửi, lưu trữ dữ liệu. Còn toàn bộ nội dung, điều kiện giao kết của hợp đồng được giữ nguyên. Thứ hai, cách mở hợp đồng điện tử cũng khác. Có thể mở, đọc, xem bằng phương pháp mã hóa mà hai bên tham gia hợp đồng đã thỏa thuận với nhau.

Xem kỹ hơn tại: Hợp đồng điện tử là gì? Tất cả thông tin quan trọng

2. Hợp đồng điện tử có giá trị pháp lý không?

Điều 34 Luật Giao dịch điện tử 2005 quy định thừa nhận giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử. Giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử không thể bị phủ nhận chỉ vì hợp đồng đó được thể hiện dưới dạng thông điệp dữ liệu.

Ngoài ra tại điều 14 của bộ luật này cũng quy định thông điệp dữ liệu có giá trị làm chứng cứ. Thông điệp dữ liệu không bị phủ nhận giá trị dùng làm chứng cứ chỉ vì đó là một thông điệp dữ liệu. Giá trị chứng cứ của thông điệp dữ liệu được xác định căn cứ vào độ tin cậy của cách thức khởi tạo, lưu trữ hoặc truyền gửi thông điệp dữ liệu; cách thức bảo đảm và duy trì tính toàn vẹn của thông điệp dữ liệu; cách thức xác định người khởi tạo và các yếu tố phù hợp khác.

hợp đồng điện tử có giá trị pháp lýNhư vậy, hợp đồng điện tử giá trị pháp lý tương đương như hợp đồng truyền thống. Được pháp luật thừa nhận và được sử dụng làm chứng cứ khi một trong hai bên giao kết đúng như những điều khoản đã thỏa thuận.

 Căn cứ pháp lý của hợp đồng điện tử là Luật giao dịch điện tử 2005 và Bộ luật dân sự 2005.

3. Lời kết

Tóm lại, với câu hỏi hợp đồng điện tử có giá trị pháp lý không. Thì câu trả lời là có. Hợp đồng điện tử có giá trị pháp lý tương đương với hợp đồng truyền thống. Căn cứ pháp lý của hợp đồng điện tử quy định tại Luật giao dịch điện tử 2005.

Nhân Hòa cung cấp phần mềm tạo lập hợp đồng điện tử ESOC. Đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn pháp lý về xác thực hợp đồng điện tử. Để đăng ký trải nghiệm, sử dụng hợp đồng nhanh chóng, dễ dàng vui lòng liên hệ thông tin sau.

hợp đồng điện tử esoc

Đăng ký TẠI ĐÂY

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

– Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002