VPS là gì? Tổng hợp tất cả kiến thức [CẦN BIẾT]

Tác giả: Trần Thị Thúy
0 Bình luận

VPS là dịch vụ lưu trữ tối ưu nhất hiện nay. Đặc biệt là những chủ website có nhu cầu lưu trữ lớn, chủ server game, platform,…Vậy VPS là gì? Nó dùng để làm gì? Có ưu điểm gì mà được nhiều người lựa chọn như vậy. Hãy cùng Nhân Hòa tìm hiểu trong bài viết sau. Chúng tôi cũng sẽ chỉ ra cho bạn địa chỉ thuê VPS tốt nhất hiện nay.

Contents

VPS là gì1. VPS là gì?

VPS có tên đầy đủ là Virtual Private Server hiểu đơn giản là máy chủ ảo riêng tư. Đây là một máy chủ được tạo ra bằng công nghệ ảo hóa từ tài nguyên trên máy chủ vật lý. Vì thế, cấu hình của máy chủ ảo giống y hệt như một máy chủ vật lý nhưng có dung lượng nhỏ hơn.

Mỗi máy ảo sở hữu một hệ điều hành riêng, người sử dụng có toàn quyền thiết lập và quản lý. Với ưu điểm nổi bật về tính tiện lợi và độ bảo mật cao. Vì thế, nó phù hợp với nhu cầu của nhiều người hơn.

2.VPS dùng để làm gì?

VPS là một máy chủ, vì thế nó được ứng dụng nhiều nhất để lưu trữ dữ liệu. Dưới đây là những trường hợp cần phải sử dụng dịch vụ thuê VPS.

2.1. Lưu trữ website có dung lượng lớn

Thông thường để lưu trữ website mọi người hay chọn hosting website. Tuy nhiên, dung lượng của hosting khá nhỏ. Cũng như việc lưu trữ cùng hosting với các website khác khiến trang web của bạn dễ bị ảnh hưởng chéo. Độ bảo mật không cao.

Vây nên, VPS ra đời để đáp ứng nhu cầu lưu trữ các website lớn với mong muốn bảo mật dữ liệu cao hơn.

VPS dùng để lưu trữ website có dung lượng lớn

Khách hàng nên lựa chọn thuê VPS khi website có lượng truy cập thường ngày nhiều vì hệ thống máy chủ ảo có dung lượng lưu trữ lớn hơn, tốc độ mạng ổn định và bảo mật tốt. 

Đặc biệt là các: sàn thương mại điện tử, website kinh doanh trực tuyến, diễn đàn, trang thông tin, website bán hàng,…

2.2. Tạo server game riêng

Với những game điện tử nhiều người quan tâm như PUBG hay GTA thì việc chơi ở server chung rất dễ bị giật lag. Vì thế, một số người hay mua game và tạo ra một server riêng để chơi cùng bạn bè. Lúc đó, bạn cần không gian lưu trữ đủ lớn để chứa server game. Và VPS là một lựa chọn hợp lý. Vẫn đảm bảo là một máy chủ riêng tư, dung lượng lớn nhưng chi phí không cao như việc thuê một máy chủ vật lý. Cũng không cần quan tâm đến điều kiện khắt khe để bảo quản như một máy chủ vật lý thường.

VPS dùng làm máy chủ game

Sử dụng VPS hạn chế các tấn công mã độc và link xấu. Hệ thống VPS là lựa chọn hàng đầu nếu bạn không muốn website xảy ra tình trạng sập, lỗi truy cập, hoặc bị tấn công thường xuyên.

2.3. Doanh nghiệp sử dụng email theo tên miền

Với những doanh nghiệp thường xuyên phải giao dịch, trao đổi thông tin và quảng bá sản phẩm/dịch vụ thì việc sở hữu một email tên miền sẽ tăng tính chuyên nghiệp và giảm spam khi gửi hoặc nhận thư.

Khi đó, doanh nghiệp cần một không gian lưu trữ dữ liệu của email. Đặc biệt là khi số lượng nhân viên công ty lớn. Từ 50 người trở lên.

Với các dữ liệu truy, xuất liên tục  và yêu cầu độ bảo mật cao thì việc dùng VPS tối ưu hơn. 

2.4. Khi có nhu cầu phát triển platform

Platform có nghĩa là một nền tảng. Có thể là một ứng dụng, một hệ điều hành, một phần mềm… Điều này yêu cầu phải tập trung các file, hình ảnh, thông tin,…. vào một máy chủ có dung lượng lớn để đảm bảo tính thống nhất và giúp người dùng dễ dàng quản lý.

2.5. Khi dùng website là kênh giao dịch chính

Hiện nay, website không chỉ là một trang chia sẻ thông tin. Mà còn dùng để kết nối với các phần mềm quản lý đơn hàng, quản lý nhân viên, quản lý thanh toán,…

VPS không chỉ cung cấp dung lượng lưu trữ lớn mà còn đảm bảo tính riêng tư và bảo mật, do mỗi máy tồn tại riêng biệt và nếu một máy chủ ảo bị tấn công sẽ không bị ảnh hưởng đến các máy chủ còn lại. Vì vậy, đây là một không gian lý tưởng để người dùng lưu trữ và giao dịch.

3. Phân loại VPS

Có hai loại VPS phổ biến nhất hiện nay là VPS thường và Cloud VPS. Trong đó Cloud VPS sử dụng công nghệ lưu trữ đám mây.  Khác biệt của chúng được phân tích trong bảng sau.

  VPS thường  Cloud VPS 
Về mặt hạ tầng  Được phân chia thành nhiều phần khác nhau, sử dụng công nghệ ảo hóa sâu hơn và được vận hành như một máy chủ vật lý.  Được hình thành trên nền tảng điện toán đám mây. Người dùng chỉ thuê một phần của hệ thống  được tạo ra bởi nhiều thiết bị kết nối mạng khác nhau
Phân bổ tài nguyên Tài nguyên trên VPS được phân bổ theo từng gói, tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp  Tài nguyên gần như vô hạn
Khả năng bảo mật Độ bảo mật không cao bằng máy chủ đám mây Độ bảo mật được đánh giá  là cao nhất, tự động sao lưu dữ liệu theo tuần. Khi một máy chủ bị tấn công, dữ liệu lập tức được sao lưu sang máy chủ khác để đảm bảo an toàn thông tin 
Thời gian gián đoạn Khi xảy ra lỗi, máy chủ vật lý và máy chủ ảo đều gặp vấn đề, cần thời gian để bảo trì và cài đặt lại dịch vụ  Gần như không có thời gian down -time, dữ liệu được chuyển sang một hệ thống khác trong thời gian bảo trì lỗi. 

4. Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng VPS

4.1. Ưu điểm

+ VPS hoạt động như một máy chủ riêng,  sử dụng tài nguyên độc lập, không chia sẻ. Vì vậy không bị ảnh hưởng bởi người dùng khác, đồng thời đảm bảo an toàn thông tin hơn shared hosting hay các loại máy chủ truyền thống.

+ VPS dễ dàng nâng cấp và cài đặt lại mà không cần đến sự can thiệp của nhà cung cấp và máy chủ vật lý.

+ Thuê VPS giúp tiết kiệm chi phí hơn thuê một máy chủ riêng,

+ Thời gian up-time cao, lên tới 99.9%, nên hầu như thời gian gián đoạn là không có.

+ Không gian lưu trữ dữ liệu lớn , tốc độ mạng ổn định.

4.2. Nhược điểm

Dịch vụ máy chủ ảo yêu cầu người sử dụng có kiến thức cơ bản về công nghệ. Có hiểu biết về hệ thống và cài đặt. Doanh nghiệp cần 1 kỹ thuật viên tự vận hành VPS. Hoặc cần trả tiền để bên cung cấp dịch vụ cho thuê VPS làm điều này.

5. Những điều cần lưu ý khi sử dụng VPS

Khi lựa chọn thuê VPS bạn cần chú ý đến các số liệu sau đây để tìm được dịch vụ tốt. Phù hợp với yêu cầu công việc, sử dụng. Đồng thời tiết kiệm chi phí tối đa.

5.1. Chọn dung lượng Ram phù hợp

Ram tối thiểu để giúp máy chủ xử lý được thông tin nhanh và chạy đa nhiệm tốt nhất là 500MB. Với những trang web lớn như thương mại điện tử, máy chủ game thì dung lượng RAM từ 4-8GB sẽ tối ưu hơn rất nhiều.

lưu ý khi thuê vps

5.2. Ưu tiên sử dụng Ổ cứng SSD

Ổ cứng là không gian lưu trữ hầu hết các loại file trên hệ điều hành, file mã nguồn của website. Cũng quyết định đến tốc độ truy, xuất dữ liệu. Hiện nay có 2 loại ổ cứng là HDD và SSD .

Ổ cứng HDD có giá thuê rẻ hơn. Tuy nhiên SSD có tốc độ lưu chuyển dữ liệu nhanh hơn, đảm bảo an toàn dữ liệu trước những va đập bên ngoài nhờ khả năng chống sốc. Vì vậy, nên các kỹ sư tin học thường khuyên bản sử dụng Disk SSD.

5.3. Băng thông đủ rộng

Băng thông là số lượng dữ liệu tối đa có thể truyền tải được trong một khoảng thời gian nhất định, thường được đo bằng giây. 

Khi thuê VPS giá rẻ bạn nên để ý đến tốc độ băng thông tối thiểu  từ 10 -20 Mbps để đảm bảo tốc độ truy cập cơ bản, với những chỉ số thấp hơn sẽ khiến khách hàng và đối tác gặp khó khăn khi truy cập và website.

Xem thêm: Băng thông là gì? Kiến thức về băng thông ai cũng nên biết

5.4. Ưu tiên Back up thường xuyên

VPS là không gian lưu trữ nhiều dữ liệu quan trọng của bạn. Vì thế, việc backup dữ liệu cần được quan tâm vì không phải nhà cung cấp VPS giá rẻ nào cũng thực hiện backup thường xuyên cho máy chủ. Việc backup có tác dụng tránh rủi ro mất dữ liệu, vì vậy, nhà cung cấp VPS nên đảm bảo backup ít nhất 1 lần mỗi tháng.

5.6. Quan tâm đến loại công nghệ ảo hóa

Giúp khai thác và nâng cấp khả năng làm việc của máy chủ. Hiện nay có các công nghệ ảo hóa đang được sử dụng nhiều nhất là : OpenVZ (Open Virtuozzo), XEN, KVM (Kernel-based Virtual Machine), mỗi loại có cách phân chia tài nguyên và phù hợp với những hệ điều hành khác nhau. Người dùng cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn được sản phẩm phù hợp, hiệu quả với yêu cầu của mình.

5.7. Ưu tiên chọn nhà cung cấp uy tín

Với VPS thường, khách hàng yêu cầu phải hiểu biết về cài đặt và hoạt động của máy chủ. Hầu hết các nhà cung cấp đều có dịch vụ quản trị VPS, nên nếu bạn không hiểu rõ về hệ thống này, bạn có thể thuê kỹ thuật viên bên nhà cung cấp để được hỗ trợ một cách hiệu quả và đảm bảo hoạt động của máy 24/7.

Ngoài ra, với những địa chỉ cho thuê máy chủ chuyên nghiệp, luôn có dịch vụ hỗ trợ khách hàng mọi lúc, đảm bảo xử lý kịp thời và hạn chế thời gian gián đoạn xuống mức thấp nhất. Vì vậy khi mua VPS giá rẻ bạn cần để ý xem nhà cung cấp của bạn có hỗ trợ tốt hay không.

6. Chọn VPS trong nước hay nước ngoài

VPS nước ngoài là hệ thống máy chủ ảo có nguồn từ nước ngoài, với những ưu điểm nổi bật như sau :

+ Trình độ kỹ thuật tốt: So với đa phần các nhà cung cấp VPS tại Việt Nam , trình độ công nghệ của VPS nước ngoài cao hơn, do được phát triển sớm và có nền tảng vững mạnh của khoa học- công nghệ. 

+ Khả năng bảo mật tốt: Với nền tảng công nghệ ưu việt, các nhà cung cấp nước ngoài đảm bảo an toàn dữ liệu, hạn chế tối đa khả năng bị tấn công thông tin từ các đối tượng xấu. 

+ Hệ thống trang bị, linh kiện hiện đại nhờ nền tảng hạ tầng tốt. 

Tuy nhiên, không thể bỏ qua những nhược điểm sau đây :

+ Giá thành cao hơn các máy chủ ảo của Việt Nam 

+ Rào cản ngôn ngữ do toàn bộ hệ thống và hướng dẫn đều sử dụng bằng tiếng anh, vì vậy với những khách hàng không thông thạo ngoại ngữ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng và cài đặt. 

+ Đường truyền chậm: do máy chủ vật lý đặt tại nước ngoài nên không thể tránh được tốc độ đường truyền bị chậm hoặc gián đoạn 

+ Hỗ trợ chậm và khó khăn trong trường hợp xảy ra sự cố, doa khoảng cách địa lý và ngôn ngữ. 

Như vậy, sau khi xét về các ưu và nhược điểm của hệ thống VPS nước ngoài. Đa số các chuyên viên sẽ khuyên bạn nên sử dụng hệ thống máy chủ ảo trong nước. Với ưu điểm băng thông lớn, tốc độ truyền ổn định, hỗ trợ nhanh chóng và giá thành rẻ. 

7. Dịch vụ  VPS giá rẻ Nhân Hòa

Nhân Hòa là một trong top những địa chỉ cho thuê máy chủ lớn và lâu đời nhất tại Việt Nam, được trên 90% khách hàng đánh giá cao về dịch vụ và chất lượng sản phẩm. 

7.1. Lý do nên chọn thuê VPS tại Nhân Hòa

Dịch vụ thuê VPS giá rẻ tại Nhân Hòa có những điểm vượt trội sau đây:

+ Cơ sở hạ tầng hiện đại và hoàn thiện, với 100% sử dụng ổ SSD với đường truyền vào tới 1Gbs cùng công nghệ lưu trữ dữ liệu phân tán ra các ổ cứng khác. Đảm bảo độ an toàn dữ liệu của khách hàng và tốc độ xử lý vượt trội, gấp 6 lần các VPS khác.

+ An toàn và bảo mật dữ liệu : Nhân Hòa thực hiện backup dữ liệu hàng tuần, hạn chế tối đa việc mất dữ liệu. Ngoài ra, dịch vụ thuê cloud VPS đã bao gồm ứng dụng an ninh mạng sẵn của điện toán đám mây, mã hóa thông tin, bảo vệ dữ liệu và giao dịch trước sự xâm nhập của bệnh độc .

+ Khởi tạo nhanh, dễ nâng cấp: Việc đăng ký và khởi tạo Server hoàn toàn tự động giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian của mình. 

+ Giá thành hợp lý: Nhân Hòa không ngừng triển khai các gói ưu đãi hỗ trợ về giá nhằm giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, đặc biệt tri ân đối với các gói thuê dài hạn và khách hàng thân quen.

Giá thuê VS tại Nhân Hòa

7.2. Bảng giá dịch vụ thuê VPS giá rẻ

Giá thuê VPS tại Nhân Hòa chỉ từ 86.000đ/tháng. Đây là một mức giá rất hợp lý khi bạn muốn sử dụng dịch vụ thuê VPS giá rẻ. Với mức giá như vậy cùng những thông số đi kèm như trên thì Nhân Hòa tự tin là sự lựa chọn tốt nhất so với tất cả các đối thủ.

>>> Xem giá thuê VPS chi tiết tại : Bảng giá thuê VPS giá rẻ mới tại Nhân Hòa

8. Kết Luận

Bài viết trên Nhân Hòa đã trình bày chi tiết về dịch vụ thuê VPS giá rẻ. Chúng tôi cũng đã tư vấn những lưu ý quan trọng để bạn chọn được nơi thuê VPS tốt nhất. Chúc bạn có lựa chọn đúng đắt. Trân trọng!

nhanhoa

Để được tư vấn kỹ hơn, vui lòng liên hệ thông tin sau

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Tel: 0915221384 – Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002