SEO là gì trong marketing? [TẠI SAO LÀM MARKETING CẦN SEO]

Tác giả: Trần Thị Thúy
0 Bình luận

Seo là gì trong marketing? Tại sao bất kỳ chiến lược marketing nào cũng đều có hạng mục Seo? Tầm quan trọng của Seo trong marketing là gì? Nếu bạn là một Seoer newbie có những thắc mắc tương tự như trên thì hãy cùng Nhân Hòa giải đáp các câu hỏi trên tại bài viết sau.

Contents

seo là gì trong marketing1. SEO là gì trong Marketing

1.1. SEO là gì?

Seo viết tắt từ Search Engine Optimization, hiểu là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nhằm đẩy website có thứ hạng cao trên danh sách kết quả tìm kiếm.

Tìm hiểu từ A-Z về SEO tại: Seo là gì? Tất cả kiến thức về SEO phải biết

1.2. Marketing là gì?

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về marketing. Nhưng dễ hiểu và gần gũi nhất mọi người có thể hiểu marketing là gì như sau.

“Marketing là quá trình nghiên cứu và tìm kiếm nhu cầu của khách hàng tiềm năng, sau đó đáp ứng nhu cầu đó tốt hơn đối thủ bằng sản phẩm, dịch vụ, chính sách của doanh nghiệp”

Khi kinh doanh, để tạo ra doanh thu thì marketing là một bước không thể thiếu.

1.3. Vậy SEO là gì trong marketing?

Từ nhưng định nghĩa trên, ta có định nghĩa seo là gì trong marketing ngắn gọn là:

Seo trong marketing là cách làm marketing thông qua việc tối ưu seo trên website, mục đích để tiếp cận, thu hút khách hàng sau đó tăng chuyển đổi để tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp hoặc quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp

seo là gì trong marketing2. Lý do nên làm SEO trong marketing

Bản chất của SEO chính là đẩy website vào top 10 kết quả tìm kiếm trên danh sách của Google. Nếu không làm SEO, muốn có vị trí top này bạn phải trả tiền quảng cáo Google Ads. Việc này tốn nhiều chi phí và không lâu dài. Ngưng ads là mất top.

Vì thế SEO quan trọng trong marketing vì những lý do như sau.

2.1. Thu hút khách hàng tiềm năng lâu dài với chi phí tối ưu nhất

Theo nghiên cứu của BrightEdge được công bố trên Search Engine Land thì 51% khách hàng truy cập 1 website thông qua tìm kiếm tự nhiên (SEO), quảng cáo trả tiền chiếm 10% và Social Media chỉ chiếm 5%.

Từ đó, có thể thấy SEO vừa có lượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn, vừa có chi phí rẻ hơn. Hiệu quả tiếp cận khách hàng cũng lâu hơn. Dĩ nhiên thứ hạng có thể thay đổi nhưng ít ra để duy trì nó doanh nghiệp không phải trả tiền.

2.2. SEO là cách uy tín để tăng nhận diện thương hiệu

Nếu như chạy quảng cáo là cách tiếp cận khách hàng thụ động, doanh nghiệp tìm mọi cách để có thể xuất hiện trước mặt khách hàng. Quảng cáo nhiều đôi khi khiến khách hàng khó chịu. Thì SEO ngược lại, doanh nghiệp chỉ cần tạo ra giá trị thật tốt, xuất hiện trên top. Khách hàng khi tìm kiếm sẽ chủ động tìm, nhìn thấy và truy cập website.

vai trò của seo trong marketingCàng duy trì được thứ hạng càng lâu trong ngành thì uy tín của thương hiệu càng cao.

2.3. Nâng cao uy tín của website trên Google

Nếu website chuẩn SEO, có nhiều bài viết lên top Google và có lượng người truy cập ổn định thì chất lượng trang web sẽ được đánh giá cao hơn. Khi đó các bài viết mới trên web cũng được ưu tiên index nhanh hơn và có khả năng xếp hạng cao hơn trên Google.

2.4. Nâng cao uy tín của thương hiệu với khách hàng

Website chứa nhiều thông tin hữu ích và luôn xuất hiện khi người dùng cần chính là một website uy tín. Mỗi khi khách hàng tìm kiếm về một vấn đề hoặc sản phẩm dịch vụ nào đó mà đều thấy trang web của bạn xuất hiện thì sẽ có niềm tin cao hơn. Việc làm SEO tốt vừa thể hiện tính chuyên nghiệp vừa nâng cao uy tín thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

3. Sự thật về làm SEO trong marketing

Seo mang lại hiệu quả lâu dài nhưng làm SEO không dễ. Sau đây là một vài sự thật và bạn phải chấp nhận nó nếu chọn SEO là một phương pháp marketing.

3.1. Làm SEO không dễ dàng

Seo là một quá trình lâu dài và nhiều bước nên rất khó. Bạn cần biết các tiêu chí chuẩn Seo của các trình duyệt tìm kiếm. Bạn cần biết các bước để tối ưu Seo. Bạn cần kiểm soát được như nào là một nội dung giá trị. Seo không phải là một việc đơn giản.

Tham khảo: Bài viết chuẩn seo là gì? Các bước tạo nên bài viết SEO hoàn chỉnh

3.2. Làm Seo tốn nhiều thời gian và công sức

Nếu marketing bằng Seo sẽ tốn thời gian và công sức hơn các cách làm khác. Hiệu quả bán hàng cũng sẽ chậm hơn chứ không nhìn thấy luôn như quảng cáo. Nhưng sẽ duy trì được hiệu quả lâu dài hơn.

3.3. Làm Seo cần nhiều nhân sự hơn

Một nhân sự chạy ads sẽ có thể đảm nhận được một hoặc nhiều campaign. Nhưng một chiến dịch SEO cần nhiều nhân sự hơn. Đặc biệt là nhân viên content SEO, tối ưu SEO. Đây là một chi phí cơ hội mà doanh nghiệp phải lựa chọn.

3.4. Làm Seo marketing cần kiên trì

Mục tiêu của SEO chính là nuôi dưỡng website và nuôi dưỡng khách hàng. Biến người lạ thành khách hàng sau đó thành khách hàng tiềm năng. Vì thế nó cần thời gian dài. Sự kiên trì là yếu tố quan trọng để làm SEO thành công và phát huy hiệu quả cao hơn.

4. Mẹo làm SEO marketing hiệu quả

4.1. Nghiên cứu kỹ thị trường

Có những mặt hàng bán nhanh và có những mặt hàng chăm sóc lâu dài trước khi chốt đơn. Mỗi sản phẩm sẽ phù hợp với một nền tảng bán hàng khác nhau, thị trường khác nhau. Vì thế bạn nên nghiên cứu kỹ về sản phẩm của mình thuộc ngành hàng nào, thị trường ra sao và đối thủ đang làm marketing như thế nào.

Nếu đối thủ chưa chú trọng và SEO thì đây chính là cơ hội lớn để bạn tiếp cận hàng trăm triệu khách hàng tiềm năng trên Google trước họ. Việc này cực kỳ có ích khi tiếp thị thương hiệu và bán hàng. Và không phải ngành hàng nào cũng cần làm SEO.

các bước làm seo trong marketing

4.2. Nghiên cứu hành vi tìm kiếm của khách hàng

Hành vi tìm kiếm của khách hàng rất đa dạng. Cùng một sản phẩm nhưng mỗi người lại có xu hướng tìm kiếm khác nhau. Ví dụ có người tìm về giá bán, có người tìm kiếm về cách sử dụng nhưng có người lại tìm địa chỉ mua hàng uy tín. 

Bạn nên nghiên cứu kỹ hành vi tìm kiếm này để lên một chiến lược từ khóa SEO đầy đủ và bài bản. Tạo hành trình mua hàng cho khách hàng hữu ích và chi tiết nhất. Khi đã nhận giá trị thì việc khách hàng chi tiền sẽ dễ dàng hơn.

4.3. Tối ưu SEO tổng thể

Seo tổng thể không tập trung vào 1 bài viết hay 1 từ khóa. Seo tổng thể tập trung vào toàn bộ các yếu tố trên website và nhu cầu của người dùng. Vì thế bạn cần tối ưu SEO hoàn chỉnh. Và quan trọng nhất là tập trung vào giá trị thật mang đến cho khách hàng.

4.4. Nâng cao chất lượng và số lượng bài viết SEO

Về chất lượng, tập trung vào sự hữu ích của bài viết. Đừng cố nhồi nhét các mẹo seo, thủ thuật seo “mũ đen” để đẩy top từ khóa. Khi đó dù có xuất hiện trước mặt khách hàng thì cũng không có click. Dù có top 1 top 2 cũng không có giá trị.

Về số lượng, nên đẩy càng nhiều bài viết giá trị lên web càng tốt. Không có giới hạn bao nhiêu bài viết 1 ngày cho website. Nhưng quan trọng phải là bài viết giá trị.

4.5. Mỗi bài viết SEO có câu kêu gọi hành động rõ ràng

Bất kỳ chiến dịch marketing nào cũng cần kêu gọi hành động của khách hàng. Khi khách hàng tìm kiếm một thông tin và được thỏa mãn thì họ sẽ phát sinh nhu cầu mua hàng hoặc tiếp tục đọc các thông tin hữu ích khác. Vì thế câu kêu gọi hành động là cực kỳ quan trọng.

các bước làm seo trong marketingTùy vào mục đích của bài viết Seo mà sẽ có call to action khác nhau. Nếu là bài viết thuần chia sẻ có thể dẫn người đọc qua bài viết khác, nếu là bài viết bán hàng thì nên chèn link mua hàng hoặc địa chỉ mua hàng,…Người làm Seo marketing nên có sự khéo léo ở phần này để tận dụng thế mạnh của thứ hạng SEO.

5. Lời kết

Seo trong marketing là phương pháp tiếp thị tập trung vào tối ưu và đẩy top website trên công cụ tìm kiếm. Mang lại hiệu quả lâu dài và ổn định cho thương hiệu. Đây là một kiến thức SEO mà bạn cần biết để tạo ra nhiều chiến dịch marketing hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công.

nhanhoa+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

– Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002