Plugin là gì? – Tổng quan những điều [Không Thể Bỏ Qua]

Tác giả: Hà Kiều Oanh
0 Bình luận

Plugin là một khái niệm không thể không biết đối với những người đã và đang sử dụng wordpress. Bạn hiểu Plugin là gì, lợi ích khi sử dụng plugin wordpress và có nhũng loại plugin phổ biến nào? Hãy cùng Nhân Hòa đi vào tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Contents

1. Tìm hiểu plugin là gì?

Plugin wordpress là gì? Plugin trong wordpress được hiểu là một phần mở rộng vô cùng đặc biệt để tạo thành một tính năng nào đó mà mặc định WordPress không có.

Plugin trong wordpress được lập trình riêng dựa trên các API và những hàm mở có sẵn của WordPress, chúng được viết dưới ngôn ngữ PHP. 

Bạn hãy hiểu một cách đơn giản, plugin chính là một module bổ sung cho một chức năng nào đó để hỗ trợ bạn sử dụng Wordpress hiệu quả hơn.

Thật đơn giản khi plugin không yêu cầu bạn biết code, bạn chỉ cần xác định đúng plugin để phù hợp với nhu cầu là được.

Ước tính hiện tại có đến vài nghìn Plugin được viết cho website WordPress. Hầu hết các plugin đều là miễn phí. Nhưng cũng có một số plugin “Premium” hơn thì phải trả phí mới được sử dụng.

Xem thêm: Thiết kế website Wordpress chuẩn SEO – [Hướng Dẫn Chi Tiết]

2. Tại sao cần sử dụng plugin cho website wordpress?

Sau khi đã hiểu Plugin là gì, đừng bỏ qua phần tiếp theo của bài viết để tìm hiểu rõ hơn về lợi ích trong khi sử dụng nhé.

Theo cách truyền thống nếu muốn thêm một tính năng mới cho website, lập trình viên sẽ viết ra một đoạn code mang tính năng đó, và phải đưa lên host. Tiếp đó, website mới cập nhật lại tính năng mới. Vậy thì tại sao chúng ta lại không tận dụng những nguồn có sẵn như plugins. Không thể không kể đến những lợi ích mà plugin mang lại, cụ thể như:

+ Tiết kiệm thời gian: Bạn chỉ cần một cú nhấp chuột để cài Plugin vào là xong, thay vì phải ngồi lập trình và viết ra những dòng code khó khăn. Plugin wordpress tạo sự thuận tiện và dễ dàng cho những người không chuyên sâu về lập trình website.

+ Plugin trong WordPress giúp website của bạn trở thành một trang bán hàng online, tạp chí tin tức, portfolio cá nhân, website công ty, trường học … Hơn thế nữa, tất cả những ý tưởng của bạn về xây dựng website đều có thể thực hiện được khi hiểu rõ Plugin wordpress là gì?

+ Tránh những sai sót. Hầu hết các plugin được thiết lập vào wordpress đều có khả năng vận hành ngay. Khác với việc chúng ta phải viết code để rồi phải test đi test lại nhiều lần.

+ Người dùng có thể cài đặt và gỡ ra bất kỳ lúc nào mà không phải lo nó có ảnh hưởng đến website của bạn.

3. Tìm hiểu các nhóm Plugin trong wordpress?

Việc sử dụng Plugin trong WordPress không hề khó. Nhưng trước khi bạn sử dụng Plugin nào, hãy chắc chắn về chức năng của từng nhóm, cụ thể như:

+ Nhóm plugins “tối ưu”

+ Nhóm plugins bảo mật

+ Nhóm plugins lưu trữ

+ Nhóm plugin thêm hiệu ứng & tính năng

Nhóm plugins “tối ưu”

Là plugin có chức năng tối ưu website. Nó sẽ cải thiện được về phần hình ảnh, SEO, giao diện để chuẩn chỉnh hơn với người đọc. Cùng với đó, nó còn giúp tối ưu được tốc độ tải trang của website.

Nhóm plugins bảo mật

Nhóm plugin này có nhiệm vụ vô cùng quan trọng với website của bạn, với chức năng chính là đảm bảo tính bảo mật cho dữ liệu website hay người dùng truy cập vào website đó. Tránh tình trạng website bị hack hoặc bị đánh sập bởi bất kỳ nhóm hacker nào.

Nhóm plugins lưu trữ

Giả sử bạn đang đăng bài viết trên WordPress thì đột nhiên internet bị gián đoạn. Liệu lúc ấy các văn bản bạn đã soạn và hình ảnh bạn đã chuẩn bị thì thế nào? Tất nhiên lúc ấy sẽ có những plugin dạng data backup. Nó giúp lưu trữ dữ liệu của bạn một cách dễ dàng hơn bao giờ hết.

Nhóm Plugin thêm hiệu ứng & tính năng

Ngoài ra,  Plugin dùng để thêm các hiệu ứng trang trí, công cụ tương tác xã hội và tính năng phụ cũng được dùng nhiều cho website WordPress.

Không thể không kể đến những Plugin tạo Landing Page, Plugin tích hợp nền tảng Social Media, Plugin tạo form đăng ký người dùng, Plugin thống kê truy cập,…

4. Top 3 plugin phổ biến nhất cho website wordpress

Để có cái nhìn tổng quan hơn về plugin là gì, Nhân Hoà muốn giới thiệu đến bạn top 3 plugin được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Plugin Yoast seo

Được xây dựng và phát triển từ năm 2010 bởi Team Yoast, và đây là 1 loại plugin cơ bản nhất có mặt trong hầu hết tất cả các website wordpres. Đến nay Yoast SEO là một trong những plugin WordPress quan trọng và phổ biến nhất với 5.000.000 lượt cài đặt và 25.000 vote 5 sao giúp tối ưu công việc SEO cho website.

Yoast seo hỗ trợ và tối ưu hóa SEO cho webite:

+ Chia sẽ trên mạng xã hội như google, facebook…

+ Bằng cách cấu hình URL chuẩn tránh trùng lặp nội dung.

+ Check thông tin của sitemap, file robots.txt, .htaccess, liên kết cố định..

+ Tối ưu hóa từ khóa và từ liên quan, đồng nghĩa.

+ Tối ưu trên từng trang con SEO OnPage.

Plugin Jetpack

Jetpack là plugin Wordpress của Automatic, Jetpack mang đến sự tiện lợi với tập hợp các plugin nhỏ để đáp ứng các nhu cầu của người làm web. Khi sử dụng Jetpack, bạn có thể tùy ý lựa chọn tính năng mình muốn sử dụng và loại bỏ các tính năng không dùng tới.

Bạn hãy hiểu đơn giản, Jetpack là một bộ công cụ (toolkit) có chứa các plugin để hỗ trợ các trang web tạo trên WordPress trong các vấn đề về bảo mật, quản lí hay tăng tương tác và tùy chỉnh.

Plugin WP Rocket

Plugin WP Rocket được coi là một trong những cache plugin cao cấp và hiện tại nó chính là caching tool mạnh nhất dành riêng cho Wordoress. Bên cạnh đó, WP Rocket còn được tích hợp option và tính năng tối ưu hóa tự động. Ngày nay nó được nhiều WordPress user sử dụng, bao gồm cả các chuyên gia lẫn người mới. Plugin WP Rocket caching đảm bảo các trang web

5. Hướng dẫn cài đặt Plugin wordpress nhanh chóng

Để thực hiện cách cài plugin cho wordpress bạn có thể tìm kiếm trên Google, Google sẽ trả về 2 kết quả là WordPress.com và WordPress.org.

Đây là phần quan trọng nhất trong bài viết “Plugin là gì” mà Nhân Hòa muốn giới thiệu đến bạn, hãy thao tác theo các bước dưới đây để thực hiện cài đặt plugin cho website Wordpress nhé.

Trước khi cài đặt, bạn cần có quyền truy cập Administrator của WordPress

Bước 1: Đăng nhập Dashboard

Việc đầu tiên để thực hiện, bạn hãy đăng nhập vào trang Dashboard của WordPress. Tiếp theo đó, tại menu plugin, nhấn chọn “Add New”.

Bước 2: Tìm kiếm plugin

Ở thanh công cụ tìm kiếm, nhập tên plugin bạn cần tìm và nhấn “OK”. Sau đó, hệ thống sẽ trả về những kết quả có liên quan đến tên plugin bạn vừa tìm kiếm.

VD: Nhân Hòa tìm kiếm plugin Yoast SEO.

Bước 3: Cách cài plugin cho wordpress

Nhấp chuột vào “Install Now” để cài đặt sau khi đã chọn được plugin. Tiếp đó, WordPress sẽ thực hiện tải plugin về và cài đặt tự động.

Bước 4: Kích hoạt plugin

Màn hình sẽ hiển thị một thông báo yêu cầu kích hoạt plugin sau khi hoàn thành quá trình cài đặt. Để kích hoạt plugin, hãy nhấn vào ô “Activate Plugin”.

Lưu ý khi cài đặt plugin: sử dụng plugin có thể giúp website của bạn hoạt động tốt hơn nhưng cũng có thể khiến cho website kém an toàn và chạy chậm hơn. Vì lý do đó, bạn không nên cài quá nhiều plugin mà chỉ cài những cái thật sự cần thiết. Bên cạnh đó, không nên tải plugin từ link ngoài nếu bạn không biết rõ về tác giả cũng như am hiểu về code bên trong.

6. Lời kết

Bài viết trên đây là nội dung một cách khái khoát về Plugin là gì mà Nhân Hòa muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận bên dưới nha. Chúc bạn sớm tìm được giải pháp mạng phù hợp với nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Trân trọng!

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Tel: 0915221384 – Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002