Inbound marketing là gì? [GIẢI THÍCH CHI TIẾT]

Tác giả: Trần Thị Thúy
0 Bình luận

Inbound marketing chính thức bùng nổ từ năm 2006 và nhanh chóng trở thành phương thức marketing mang lại hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ áp dụng trong kinh doanh trực tuyến. Nguyên nhân tại sao lại như vậy. Inbound marketing là gì và hiệu quả của chiến lược này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

inbound marketing là gì

Contents

1. Inbound marketing là gì?

Inbound marketing là phương pháp tiếp thị thông qua việc tạo ra nội dung và trải nghiệm có giá trị phù hợp để thu hút khách hàng.

Trong khi outbound marketing mang đến rất nhiều nội dung cho khách hàng bao gồm cả những thứ họ không quan tâm. Thì inbound marketing tập trung tạo ra kết nối với những thứ khách hàng đang tìm kiếm và giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải.

Thông qua các kênh thông tin như nội dung fanpage, blog, website,…Doanh nghiệp tiếp cận và mang đến nội dung chất lượng, hữu ích cho người dùng. Sau đó biến họ thành khách hàng.

2. Quá trình Inbound marketing

Inbound marketing chia chiến dịch marketing thành 3 giai đoạn

Giai đoạn 1: Attract – Thu hút khách hàng

Khi đó doanh nghiệp tập trung xây dựng nội dung giá trị hữu ích cho người xem. Xây dựng hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy. Là nơi người dùng tìm đến để tra cứu, tìm hiểu thông tin.

quy trình inbound marketing

Một vài kênh để thu hút khách hàng

  • Blog: Chứa nội dung giáo dục, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Blog là cách tốt nhất để kéo người dùng về website
  • Social media: Các trang mạng xã hội cũng là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp tương tác với khách hàng. Hãy chia sẻ những thông tin và giá trị trên các nền tảng này để khách hàng có thể kết nối gần hơn với bạn.
  • SEO (Search Engine Optimization): Khách hàng chủ động tiếp cận  doanh nghiệp thông qua các công cụ tìm kiếm. Hình ảnh thương hiệu và uy tín website theo đó cũng tăng lên.

Xem thêm: Seo tổng thể là gì? Tại sao seo tổng thể là xu hướng

Giai đoạn 2: Engage – Tiếp cận khách hàng

Tập trung đưa thông tin giải quyết pain point (nỗi đau của khách hàng – bao gồm những vấn đề khách hàng gặp phải, những khúc mắc, khó chịu ). Khi đủ thuyết phục khách hàng sẽ tin tưởng và đặc biệt quan tâm đến doanh nghiệp.

Ví dụ khách hàng bị đau chân thì việc bị đau chính là pain point. Đi lại đau nhức, khó vận động mạnh, không thể chạy chính là pain point.

thu hút khách hàng

Giai đoạn này gồm hai giai đoạn nhỏ là Convert – Chuyển đổi và Close – Chốt đơn.

Convert – Chuyển đổi

Doanh nghiệp tạo ra giá trị để quy đổi với khách hàng. Ví dụ như ebook, các báo cáo chuyên sâu, tài liệu chuyên ngành,…Muốn có những thứ này khách hàng phải để lại thông tin để doanh nghiệp khai thác. Ví dụ như email, số điện thoại,…

chuyển đổi

Các công cụ quen thuộc khi chuyển đổi gồm Form, landing page, contact,…

Close – Chốt

Bước quan trọng sau khi thuyết phục khách hàng chính là chốt sale. Doanh nghiệp cần chốt đúng khách hàng vào đúng thời điểm. Một vài công cụ ưu tiên gồm: email marketing, marketing automation, lead scoring (chấm điểm lead).

Giai đoạn 3: Delight – Làm hài lòng khách hàng

Tiếp tục hỗ trợ khách hàng bằng thông tin và hành động để họ đạt được mục tiêu và cảm thấy hài lòng nhất.

làm hài lòng

Những công cụ để nâng cao sự hài lòng của khách hàng

  • Smart CTA: Kêu gọi hành động thông minh bằng cách gửi đến khách hàng những offer phù hợp dựa trên thông tin cá nhân. Ví dụ ưu đãi sinh nhật. Hoặc offer trên từng giai đoạn cụ thể trong chu trình mua hàng.
  • Chăm sóc khách hàng qua email hoặc social media

Qua 3 giai đoạn này, doanh nghiệp tự tạo được một vòng lặp. Biến khách hàng từ người lạ thành khách hàng tiềm năng > khách hàng thật sự > khách hàng trung thành. Mỗi khách hàng là một kênh marketing truyền miệng để tiếp tục giới thiệu quảng bá sản phẩm/ dịch vụ.

Đó chính là cách Inbound marketing hoạt động. Nó duy trì một nền tảng vững chắc, tạo nên bánh đà tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Chiến lược marketing là gì? [5+ BƯỚC] tạo chiến lược Marketing 2022

3. Điểm đặc biệt của inbound marketing

Inbound marketing giúp chuyển đổi một người từ người lạ thành Lead > khách hàng tiềm năng > khách hàng thật sự > khách hàng trung thành. Phương pháp này phát huy hiệu quả khi doanh nghiệp triển khai và ứng dụng liên tục. Bởi nó có các điểm đặc biệt sau.

3.1. Đối tượng tiếp thị

Inbound marketing tập trung vào những khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ. Thay vì tiếp cận đa dạng tất cả các khách hàng.

3.2 Các kênh triển khai

Thay vì marketing trên các kênh truyền thống như banner, báo chí, tivi, Inbound marketing thực hiện tập trung vào SEO website, làm content marketing, social media hoặc email marketing.

3.3. Nội dung tiếp thị

Inbound marketing là chiến lược tập trung cung cấp các thông tin hữu ích mà người dùng quan tâm, xoay quanh nhiều chủ đề khác nhau.

3.4. Tính tương tác

Khi làm inbound marketing, doanh nghiệp và khách hàng sẽ tương tác hai chiều với nhau.

Tham khảo: Content marketing là gì?

4. Con số  hiệu quả của Inbound marketing

  • 34% số lead thu được là nhờ inbound marketing. Và 58% marketer sử dụng inbound marketing để triển khai dự án.
  • Inbound marketing tiết kiệm 61% chi phí so với các chiến dịch khác
  • Inbound marketing giúp công ty tăng  ROI – Lợi tức đầu tư cao gấp 3 lần so với Outbound marketing. (Theo nghiên cứu của Hubspot về doanh nghiệp B2B và B2C)
  • Chi phí inbound marketing trên mỗi lead tiết kiệm 12%, trên mỗi khách hàng là 5%.

5. Lời kết

Tóm lại, inbound marketing là phương pháp tiếp thị tập trung vào nhu cầu khách hàng. Tạo ra những giá trị hữu ích để thu hút và biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành. Inbound marketing mang lại hiệu quả bền vững vì thế bạn rất nên tham khảo và thực thi.

nhanhoa

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

– Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002