Hiệu ứng chim mồi [KHÁI NIỆM, Ý NGHĨA, CHIÊU THỨC]

Tác giả: Lê Thị Phương Lan
0 Bình luận

Có một thủ thuật vô cùng hiệu quả được các doanh nghiệp sử dụng để lấy tiền của khách hàng một cách tinh tế. Hơn thế nữa, ai cũng hào hứng nghĩ ra mình đã đưa ra một lựa chọn sáng suốt. Người ta thường gọi đó là hiệu ứng chim mồi. Vậy hiệu ứng chim mồi là gì? Nhân Hòa sẽ đưa ra khái niệm chi tiết nhất cho bạn trong bài viết sau đây.

Contents

Hiệu ứng chim mồi là gì?

Hiệu ứng chim mồi là phương thức được sử dụng trong kinh doanh bằng cách đưa “mồi nhử” đến khách hàng với mục đích thực hiện một hành động, trạng thái nào đó.

Hiệu ứng chim mồi thường được sử dụng phổ biến trong Marketing với vai trò định hướng hoạt động của khách hàng. Các chim mồi sẽ là người đầu tiên thực hiện một hoạt động nào đó như mua hay tiêu dùng sản phẩm. Sau đó khích lệ, thúc đẩy những người khác tin và mua sản phẩm.

Hiệu ứng chim mồi là gì?

Điểm nổi bật của hiệu ứng này đó là việc dễ dàng bị nhận biết nếu như không khéo léo thực hiện. Một khi chiến dịch Marketing với hiệu ứng chim mồi bị lộ, bạn sẽ dễ dàng gặp thất bại với phương thức hiệu ứng chim mồi của mình.

>>> Xem thêm: Mô hình AIDA [ĐỊNH NGHĨA, ỨNG DỤNG, CÁCH ÁP DỤNG]

Ý nghĩa của hiệu ứng chim mồi là gì?

Không phải ngẫu nhiên hiệu ứng chim mồi được đánh giá là một trong những thủ thuật kinh doanh vô cùng hiệu quả. Đặc biệt các bạn có thể bắt gặp điều này ở ngay các rạp chiếu phim, cửa hàng đồ ăn nhanh,… mỗi ngày. 

Ý nghĩa của hiệu ứng chim mồi là gì?

Hiệu ứng chim mồi được áp dụng rất khéo léo dù bạn là người đã từng trải qua rất nhiều lần, nhưng có lẽ cũng không phát hiện ra mình đã bị “bẫy”. Ý nghĩa của hiệu ứng chim mồi chính là nằm ở sự khai thác tâm lý của con người. Đi sâu vào điều đó phát triển thành một chiến thuật kinh doanh hiệu quả nhất.

Bởi mỗi một cá nhân đều có bản chất so sánh nhất định khi mua sắm. Đây chính là điểm mà hiệu ứng chim mồi lợi dụng hay đúng hơn là khai thác một cách triệt để. Khi rơi vào “bẫy chim mồi” không hay biết, người tiêu dùng luôn có tâm trạng phấn chấn hơn vì mình nhận được nhiều lợi ích hơn trong các sự lựa chọn mua sắm. 

Vì vậy họ sẽ nhanh chóng mở ví của mình, lựa chọn cái được coi là có nhiều lợi ích, giá trị nhất cho mình. Từ đó nếu đánh mạnh vào điểm này sẽ nhanh chóng thu về những hiệu quả thành công trong kinh doanh.

>>> Xem thêm: Inbound marketing là gì? [GIẢI THÍCH CHI TIẾT]

Những chiến lược cụ thể của hiệu ứng chim mồi là gì?

Những chiến lược cụ thể của hiệu ứng chim mồi là gì?

– Chiêu thức được lựa chọn thoải mái

Đây là chiêu thức được khá nhiều thương hiệu áp dụng vào chiến lược marketing của mình. Thay vì để một mức giá cụ thể, có duy nhất một sự lựa chọn cho khách hàng. Thì thay vào đó có thể đưa ra nhiều sự lựa chọn. Hãy làm cho khách hàng thấy lựa chọn của mình dù bỏ ra nhiều hơn, mua được nhiều hơn, khách hàng vẫn vui vẻ vì chọn lựa theo ý mình

– Chiêu thức “Quy luật 100”

Một biến thể khác của hiệu ứng chim mồi là cách áp dụng vào các chương trình khuyến mại giảm giá. Chiêu thức này cũng được sử dụng rất phổ biến trên thị trường bên cạnh chiêu thức thoải mái lựa chọn. Chiêu thức này đánh vào tâm lý của người mua hàng. Đặc điểm của chiêu thức này là:

+ Nếu số tiền giảm giá cho sản phẩm khuyến mãi mệnh giá hàng trăm nghìn đồng thì chính sách giảm giá sẽ được niêm yết theo tỷ lệ %

+ Nếu số tiền giảm giá cho sản phẩm khuyến mại từ hàng triệu trở lên thì chính sách giảm giá sẽ đúng hơn đơn vị số tiền để giảm giá

– Chiêu thức đánh lừa sự lựa chọn

Chiêu thức này áp dụng bằng cách đưa thêm phương án lựa chọn cho khách hàng. Tuy nhiên về bản chất, phương án thêm vào này chỉ gọi là điều kiện, nó kém hấp dẫn. Khách hàng thường sẽ không quan tâm đến nó. Nó có tác dụng làm nổi bật giá trị của sự lựa chọn lớn hơn còn lại

>>> Xem thêm: 7P trong Marketing là gì? Áp dụng và phát triển 7P trong Marketing

Ứng dụng thực tiễn của hiệu ứng chim mồi là gì trong kinh doanh?

Ứng dụng thực tiễn của hiệu ứng chim mồi là gì trong kinh doanh?

– Đưa ra ba sự lựa chọn

Bao gồm nhiều lựa chọn hơn có thể làm phức tạp và quá tải quá trình ra quyết định, đổi lại làm giảm hiệu ứng mồi nhử. Khi người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, họ có thể đưa ra quyết định hấp tấp và chọn món hàng mà doanh nghiệp không mong muốn

– Đừng làm cho tùy chọn mồi nhử quá hấp dẫn

Doanh nghiệp nên sử dụng hiệu ứng mồi nhử để thuyết phục người mua đưa ra lựa chọn mà doanh nghiệp mong muốn. Trong nhiều trường hợp, sự lựa chọn mà doanh nghiệp mong muốn không phải là mồi nhử. Mồi nhử nên có giá tương đối gần với loại thứ ba đắt tiền nhất, nhưng có giá trị tương đối tốt hơn so với những loại rẻ hơn

– Xem xét sự thiên vị giữa

Do ba lựa chọn được hiển thị trên trang web hoặc kệ trưng bày, doanh nghiệp nên nhớ rằng người mua có xu hướng chọn lựa chọn ở giữa, không quan tâm đến giá trị. Doanh nghiệp có thể muốn hiển thị lựa chọn mong muốn ở giữa mảng, thay vì tạo sự sắp xếp tập trung vào giá

Thông qua các kỹ thuật như vậy, doanh nghiệp có thể tăng sức mạnh cho sản phẩm của mình. Đồng thời sử dụng tâm lý học trong hiệu ứng chim mồi để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Kết luận

Trên đây Nhân Hòa vừa chia sẻ đến bạn tổng quan các kiến thức và hiệu ứng của hiệu ứng chim mồi. Nếu bạn là người kinh doanh thông thái, hãy cân nhắc để lựa chọn cho mình những chiến lược kinh doanh tối ưu nhất, tốt nhất nhé!

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Email: contact@nhanhoa.com 

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002