Content marketing là gì [Kiến thức CƠ BẢN đến NÂNG CAO]

Tác giả: Trần Thị Thúy
0 Bình luận

Rất nhiều người hiện nay vẫn đang lầm tưởng content là viết bài. Nhưng nghĩa của content rộng hơn thế. Để tạo nên một chiến lược content marketing hiệu quả cũng không dễ dàng. Ở bài viết sau đây chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về content marketing là gì. Từ những kiến thức đơn giản nhất đến nâng cao hơn.

Contents

content marketing là gì1. Content là gì?

Content có nghĩa là nội dung. Một bài viết là content, một câu là content, 1 hình ảnh là content, 1 video là content, 1 hình ảnh chứa text là content, 1 đoạn ghi âm cũng là content,…Bất kỳ định dạng nội dung nào mà người dùng có thể nghe thấy, nhìn thấy thì đều là content.

2. Content marketing là gì?

Content marketing là một phương pháp marketing có tính chiến lược, tập trung vào việc xây dựng các nội dung hữu ích, phù hợp và nhất quán. Nhằm thu hút và giữ chân một nhóm công chúng riêng biệt để đưa họ tới hoạt động nào đó giúp phát sinh lợi nhuận.

Đây là định nghĩa content marketing là gì của content marketing institute – lò đào tạo marketing uy tín nhất thế giới

3. Những dấu mốc quan trọng của content marketing

  • Năm 1732 khái niệm content marketing lần đầu được xuất hiện bởi  Benjamin Franklin khi ông xuất bản tờ báo hàng năm Poor Richard’s Almanack.
  • Năm 2001 cụm từ content marketing lần đầu tiên được sử dụng
  • Từ sau năm 2002 content marketing phát triển mạnh hơn với nhiều hình thức đa dạng hơn như thiết bị số, website, video,…
  • Năm 2008, cuốn sách đầu tiên về content marketing có tên “Get content, get customers” được phát hành.
  • Năm 2010, Content marketing institute (CMI) – Học viện content marketing đầu tiên trên thế giới ra đời. CMI công bố 88% thương hiệu trên thế giới đều đang làm content marketing. Từ thời điểm này rất nhiều ấn phẩm sách báo, tạp chí, website chuyên sâu về marketing ra đời và phát triển.
CMI- Học viên đào tạo content đầu tiên trên thế giới

CMI- Học viên đào tạo content đầu tiên trên thế giới

Có thể thấy content marketing đã xuất hiện từ rất lâu. Nó xuất hiện ở mọi khía cạnh trong cuộc sống. Trên mọi ấn phẩm mà người dùng nhìn thấy hiện nay.

4. Một số định dạng content phổ biến

4.1. Text (Bài viết)

Text là định dạng phổ biến nhất của content. Nó diễn tả nội dung bằng ngôn ngữ, câu từ, hình thành nên một bài viết hoàn chỉnh. Bài viết mang mục đích quảng cáo, tiếp thị sản phẩm dịch vụ và thu hút khách hàng. Vì nó phổ biến nhất nên rất nhiều người lầm tưởng content marketing chỉ là bài viết.

4.2. Ebook (Sách điện tử)

Ebook là sách điện tử được xuất bản trên internet. Người dùng có thể đọc sách bằng cách tải xuống file mềm. So với một bài viết thì ebook có nội dung dài và sâu sắc hơn. Ebook mang đến nhiều kiến thức giá trị cho người dùng nên khả năng thu hút cũng cao hơn.

ebook

4.3. Blogs

Blog là một trang thông tin được xuất bản trên mạng. Có cấu trúc gần giống như một website. Chứa các bài viết mang thông tin hữu ích cho người dùng.

Tham khảo kỹ hơn: Blog là gì? Tạo Blog [MIỄN PHÍ] và [CHUYÊN NGHIỆP]

4.4. Video

Video là định dạng nội dung được rất nhiều người yêu thích vì hầu hết các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay đều cho phép chia sẻ video. Có cả những nền tảng chỉ dùng để chia sẻ video như Tik Tok hay Youtube. Video là cách làm content marketing có khả năng truyền tải thông điệp tốt, sức lan tỏa cao.

4.5. Infographic

Infographic là hình ảnh kết hợp text để tạo nên một bức ảnh chứa thông tin hữu ích. Định dạng nội dung này có sức hút mạnh mẽ với người dùng bởi sự đơn giản, trực quan, thông tin ngắn gọn, dễ nhớ.

Ví dụ về content dạng infographic

Ví dụ về content dạng infographic

4.6. Podcast

Podcast là nội dung dạng tập tin âm thanh hoặc video kỹ thuật số. Người làm podcast dùng giọng nói để truyền tải nội dung mong muốn. Dễ dàng tiếp cận với những người bận rộn không có thời gian để đọc hoặc xem video.

5. Lợi ích của content marketing

Điểm khác biệt mấu chốt giữa content bình thường và content marketing đó là content marketing có mục đích phát sinh lợi nhuận. Vì thế cách làm content marketing tập trung hướng đến khách hàng. Nó mang lại những lợi ích như sau,

5.1. Lợi ích hữu hình (Có thể đo lường)

Tăng traffic cho website

Website là nền tảng bán hàng chính được hầu hết doanh nghiệp sử dụng. Vì thế mọi phương pháp marketing đều sẽ lôi kéo người dùng về website dùng để bán hàng. Content marketing trên mọi nền tảng như Facebook, Instagram hay Google đều sẽ thu hút người dùng về website và tăng lượt truy cập cho web. Con số này có thể đo lường được bằng công cụ Google Analytics.

Tăng thứ hạng trang web, đẩy mạnh seo

Nội dung bài viết là cốt lõi của SEO. Nó giúp bài viết, từ khóa liên quan đến dịch vụ, sản phẩm của website có thứ hạng cao trên danh sách kết quả tìm kiếm. Tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn.

Chỉ số này cũng có thể đo lường được bằng cách tra cứu từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm. Tìm hiểu tất cả kiến thức về SEO TẠI ĐÂY.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng

Content không chỉ thu hút mà nó còn tạo ra đơn hàng. Đó chính là các content quảng cáo. Kích thích người dùng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm. Sẵn sàng bỏ tiền để nhận giá trị từ sản phẩm, dịch vụ. Yếu tố này dễ dàng đo lường bằng tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch quảng cáo.

5.2. Lợi ích vô hình (Khó đo lường)

Tăng nhận diện thương hiệu

Một khách hàng chưa từng mua sản phẩm nhưng vẫn biết đến thương hiệu của bạn, đó là một thành công. Khi đó thương hiệu tạo dựng được hình ảnh trong suy nghĩ của khách hàng. Nuôi dưỡng họ từ khi chưa có nhu cầu về sản phẩm. Đội ngũ content marketing của Durex làm rất tốt điều này. Bằng những content lôi cuốn, hài hước. Khi nghĩ đến sản phẩm bao cao su người dùng đa số thường nghĩ ngay đến Durex.

Tăng lợi thế cạnh tranh trong ngành

Khi có sự tương đồng về sản phẩm, dịch vụ, giá cả thì thương hiệu nào càng làm khách hàng hài lòng thì càng được ưu ái. Sự hài lòng đến từ những giá trị mà thương hiệu mang đến cho người dùng. Ngay cả khi họ chưa mua hàng. Và giá trị này được thực hiện bằng cách tạo ra content hữu ích.

Tạo dựng network

Trên thương trường thì sự hợp tác là không thể thiếu. Khi thương hiệu có một hình ảnh tốt, có những content giá trị. Thì việc được các thương hiệu khác quan tâm hợp tác là rất lớn. Điều này mở ra nhiều mối quan hệ để doanh nghiệp phát triển. Từ đó tạo ra doanh thu nhiều hơn.

6. Các bước tạo nên một chiến dịch content marketing hiệu quả

Bước 1: Nghiên cứu thị trường, tìm chân dung khách hàng

Nghiên cứu thị trường là bước tiên quyết trước khi thực hiện bất kỳ chiến dịch marketing nào. Bạn cần biết thị trường mục tiêu mà chiến dịch nhắm đến là ai. Thị trường mục tiêu là nơi có khách hàng mục tiêu và ít đối thủ cạnh tranh. Trong đó khách hàng mục tiêu là những người quan tâm và có khả năng chi trả cho sản phẩm/ dịch vụ.

Để tìm ra thị trường mục tiêu trước hết phải hiểu sản phẩm của mình là gì, hiểu đối thủ của mình là ai.

Sau đó tìm ra chân dung khách hàng. Họ là ai, họ quan tâm đến sản phẩm gì, nỗi sợ của họ là gì. Sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp có giải quyết được nỗi sợ và mong muốn của khách hàng hay không.

các bước làm content marketing

Bước 2: Xác định mục tiêu, kênh liên lạc, điểm tiếp xúc với khách hàng

Sau khi đã biết thị trường và khách hàng. Doanh nghiệp tiến hành tìm điểm chạm giữa thương hiệu với thị trường đó. Xác định kênh bán hàng sẽ dùng để đăng tải nội dung.

Một vài kênh phổ biến là website, blog, Facebook, email, kênh trực tiếp, kênh gián tiếp,…

Bước 3: Sản xuất nội dung

Có hai cách để sản xuất nội dung tạo ra doanh thu.

Cách 1: Đánh trúng vào nỗi sợ của khách hàng. Dùng sản phẩm để đáp ứng mong muốn và nỗi sợ của khách hàng. Chốt đơn nhanh chóng.

Cách 2: Nuôi dưỡng khách hàng theo hành trình từ giai đoạn nhân thức > giai đoạn đánh giá > giai đoạn mua hàng. Mỗi giai đoạn đưa ra chiến lược nội dung phù hợp. Mục tiêu là giáo dục khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Để khách hàng làm quen với thương hiệu. Sau đó tạo sự tin tưởng rồi mới đến bán hàng.

Bước 4: Lan tỏa nội dung

Nội dung tạo ra cần được tiếp cận càng nhiều khách hàng càng tốt. Vì thế hãy kết hợp content với kênh quảng cáo. Hoặc tối ưu SEO. Tất cả những gì làm nội dung lan tỏa rộng rãi.

các bước làm content marketing

Tham khảo: Facebook ads là gì? Tầm quan trọng của Facebook ads

Bước 5: Đo lường, điều chỉnh hiệu quả chiến dịch

Không chiến dịch marketing nào được cứng nhắc. Bởi thế khi làm content marketing bạn phải liên tục theo dõi, đo lường hiệu quả chiến dịch để có thể điều chỉnh phù hợp. Thậm chí là dừng chiến dịch đang thực hiện để đổi sang 1 chiến dịch khác hiệu quả hơn.

7. Lời kết

Trên đây là toàn bộ kiến thức cơ bản và quan trọng liên quan đến content marketing. Giúp bạn hiểu rõ định nghĩa content marketing là gì? Tầm quan trọng của content marketing và cách triển khai một chiến dịch content phát sinh lợi nhuận. Hy vọng kiến thức trên hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công.

nhanhoa

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

– Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002