Viral Marketing là gì – [YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH VIRAL ĐỘT PHÁ]

Tác giả: Hà Kiều Oanh
0 Bình luận

Trong thời đại công nghệ ngày càng bùng nổ như hiện nay thì cụm từ viral, viral marketing hay Marketing lan truyền không còn quá xa lạ. Nhưng cụ thể Viral Marketing là gì, các yếu tố của chiến dịch Viral là gì? Hãy cùng Nhân Hòa đi vào tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Contents

1. Tìm hiểu Viral là gì? Viral Marketing là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu Viral Marketing là gì, hãy cùng Nhân Hòa làm rõ khái niệm Viral là gì nhé.

Viral là gì?

Bạn có thể hiểu viral theo hai nghĩa, một có thể hiểu đơn giản là virus.

Trong công nghệ, nhiễm “virus” là dùng để mô tả một nội dung, hay sự vật, sự việc nào đó phổ biến nhanh chóng, được biết đến bằng cách xuất hiện trên Internet hay gửi từ người này sang người kia…

Mức độ lan truyền cực nhanh và mạnh mẽ tới mức nó có thể ngay lập tức trở thành trend, một cơn sốt mà đi bất cứ đâu bạn cũng sẽ nghe thấy, nhìn thấy… dù không muốn.

VD: Với các câu nói hot trend “Không phải dạng vừa đâu”, “Em sai rồi! Anh xin lỗi em đi”, “Hải, quay xe” hoặc “Ơ mây zing, gút chóp em” hay quảng cáo cực sốc của Điện máy xanh… đó chính là Viral.

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing hay còn được biết đến với cái tên marketing lan truyền. Bạn hãy hiểu đơn giản, đây là cụm từ để mô tả các chiến lược truyền thông. Chiến lược đó nhằm chia sẻ và lan tỏa tiếp các thông điệp marketing đến với những người khác.

Thông qua các kênh marketing, tạo ra tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân nhằm đạt được mục tiêu nào đó về thương hiệu hoặc bán hàng.

Tận dụng lợi thế của sự nhân rộng nhanh chóng viral marketing tạo ra sự bùng nổ thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu người.

Xem thêm: Truyền thông là gì – [ĐỊNH NGHĨA DỄ HIỂU NHẤT]

2. Lợi ích khi sử dụng Viral Marketing là gì?

Sau khi đã nắm rõ khái niệm về Viral Marketing là gì, hãy theo dõi phần tiếp theo để cùng Nhân Hòa tìm hiểu về ưu và nhược điểm khi sử dụng hình thức này.

Viral Marketing như một “đòn bẩy” nâng thương hiệu của bạn đến với nhiều khách hàng hơn, bên cạnh đó nó còn mang lại nhiều khác.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Để tạo ấn tượng cao với khách hàng, một số chiến dịch marketing ban đầu đã phải bỏ ra một số chi phí quảng cáo qua kênh social, tivi, PR…

Đối với Viral Marketing, khi đã tạo được tiếng vang khách hàng sẽ thay thế bạn làm nhiệm vụ quảng bá, truyền tải thông điệp đến với nhiều người hơn. Từ đó có thể tiết kiệm được mọi chi phí để quảng cáo, tiếp cận với khách hàng.

Khả năng tiếp cận cực kỳ lớn

Như Nhân Hòa đã nói bên trên, Viral Marketing là một trong những chiến thuật Marketing tạo được sự bùng nổ trong khoảng thời gian khá ngắn.

Một khi được phát tán, mức độ lan truyền của Viral sẽ cực nhanh và mạnh mẽ. Và đây là một lợi thế giúp số lượng lớn người tiếp cận.

Tăng nhận thức về thương hiệu

Lượng lớn người chia sẻ những thông điệp marketing sẽ tạo nên sự lặp đi lặp lại cho người đọc. Từ đó, quá trình này tạo sự ghi nhớ về thương hiệu trong nhận thức khách hàng.

Một khi sản phẩm hay dịch vụ được nhiều người nhắc rất dễ tạo lòng tin với những khách hàng khác.

Xem thêm: 4P trong marketing [CHIẾN LƯỢC CHO TỪNG P]

3. Yếu tố cơ bản của chiến dịch viral marketing là gì?

Nhân Hòa sẽ giới thiệu đến bạn 4 yếu tố cơ bản của một chiến dịch viral marketing. Một chiến dịch không nhất thiết phải bao gồm tất cả yếu tố này, tuy nhiên càng bao hàm nhiều yếu tố, chiến lược sẽ càng có sức mạnh lan tỏa cao.

Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị

Cụm từ tặng hay miễn phí là từ ngữ quyền lực và sẽ thu hút được rất nhiều người. Để thu hút sự chú ý, hầu hết các chiến dịch viral marketing thường tặng miễn phí sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị.

Tích hợp tiện ích chia sẻ

Vì sự giao tiếp tức thì, dễ dàng và không tốn kém, Viral marketing hoạt động phổ biến trên internet. Các định dạng kĩ thuật số giúp việc sao chép đơn giản hơn. Để nó có thể được truyền đi một cách dễ dàng, hãy đơn giản hóa thông điệp tiếp thị, thông điệp càng ngắn gọn càng tốt.

Khai thác hành vi và động lực

Kế hoạch viral marketing thường đánh vào hành vi và động lực. Để phát sinh những hành động dẫn đến sự lan truyền, sự thôi thúc chính là động lực hàng đầu. Hãy chắc chắn rằng, dựa vào động cơ căn bản của con người và bạn sẽ chiến thắng.

Phát huy tốt mạng lưới truyền thông

Mạng lưới truyền thông tốt nhất ở đây chính là con người. Tùy thuộc vào vị trí của mình trong xã hội, cứ trung bình mỗi người có 8 – 12 người trong mạng lưới bạn bè, gia đình và các cộng sự của mình và con số đó có thể lên đến hàng trăm hay hàng nghìn người.

Mạng lưới marketing từ lâu đã hiểu được sức mạnh của mạng lưới quan hệ con người. Mọi người trên internet đều phát triển mạng lưới các mối quan hệ.

Xem thêm: Seo là gì trong marketing. Tại sao chiến dịch MKT nào cũng cần SEO

4. Thực hiện Viral Marketing như thế nào để đem lại hiệu quả?

Hãy tìm hiểu mục dưới đây để hiểu rõ các bước thực hiện quá trình Viral và có cái nhìn tổng quan nhất về khái niệm Viral Marketing là gì?

Bước 1: Tạo thông điệp

Đây là điều quan trọng nhất và là điểm mấu chốt để bạn có thể tiếp tục thực hiện chiến dịch.

Bạn phải xác định chính xác thông điệp của mình, bạn muốn truyền tải điều gì? Tới ai? Và mục đích như thế nào.

Bước 2: Lên ý tưởng nội dung

Bạn hãy lựa chọn 1 trong 2 cách mà Nhân Hòa đã giới thiệu ở trên, đó là Viral nghe hoặc Viral nhìn.

Mà chúng tôi khuyên bạn nên chọn Viral nhìn, cụ thể là Video. Vì chúng trực quan, sinh động, dễ gây được ấn tượng, truyền đi trên nhiều kênh khác nhau còn có thể dễ dàng truyền tải hàng loạt thông điệp bên trong.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng kết hợp Viral text để giật tit và kích thích sự tò mò của đối tượng, giúp các video được tiếp cận nhanh và tốt hơn.

Bước 3: Chọn kênh truyền tải

Content viral của mình sẽ được post lên kênh nào? Đây chính là mẫu chốt để lan truyền virus. Các kênh chính là MXH, Báo chí, Truyền hình & KOLs

MXH thì từ Facebook hay từ Youtube, đi bài trên báo nào, book TVC vào giờ vàng nào, hay dùng tiếng nói của KOLs nào…đều cần có 1 chiến lược!

Bước 4: Đo lường kết quả

Viral trên bao nhiêu kênh, trong thời gian bao lâu. Hiệu quả từ mỗi kênh đem lại thế nào? Bao nhiêu tương tác, bao nhiêu lượt thảo luận, bao nhiêu lượt nhắc đến. Thông điệp truyền đi đã đúng giá trị muốn truyền tải chưa? (hay tác dụng ngược như Masan). Ảnh hưởng của nó đến hoạt động kinh doanh ra sao? Luôn phải thống kê được hết!

Đừng để viral vượt ra ngoài tầm kiểm soát, nó sẽ gây khó khăn hơn.

Xem thêm: Email marketing template [ 10 NGUỒN TẢI & CHỈNH SỬA FREE]

5. Lời kết

 

Như vậy trên đây là toàn bộ chia sẻ giúp bạn hiểu được Viral Marketing là gì? cũng như đưa những chiến dịch Viral Marketing nổi bật để bạn có thể tham khảo.

Chiến dịch Viral Marketing có sức lan toả rất mạnh mẽ trong cộng đồng ở thời đại ngày nay. Chúc các bạn thành công!

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

 Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI

VĂN PHÒNG TP. HCM

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Copyright © 2002 – 2021 Nhan Hoa Software Company. All Rights Reserved.
Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Đại diện: Ông Hồ Trung Dũng
Giấy phép kinh doanh số: 0101289966 do Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội cấp ngày 19/09/2002